Kính gửi Quý cơ quan, theo khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, các hàng hóa, dịch vụ mua vào đều phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ. Theo tình hình hoạt động thực tế của Công ty kinh doanh vận tải (vận chuyển hành khách theo hợp đồng), chúng tôi sẽ có các khoản chi phí như: khám đăng kiểm xe ô tô định kỳ, đổ xăng trên đường (khi đi ngoại tỉnh), lưu trú khi đi lái xe phải đưa khách đi công tác ngoại tỉnh, vé dừng đỗ xe trong lúc chờ khách, và một số tình huống xe bị hỏng phải sửa chữa khẩn cấp... các khoản chi phí này nếu phải chờ công ty thanh toán chuyển khoản thì sẽ rất bất cập. Ví dụ khi đi khám đăng kiểm, lái xe phải tranh thủ trong lúc trống lịch khách dùng xe (khoảng 1 đến 2 tiếng) để xếp hàng đi khám đăng kiểm xong dến đoạn thanh toán phí lại phải báo về công ty thông tin và số tiền để chờ công ty chuyển khoản xác nhận thành công mới được rời khỏi trạm, như vậy sẽ gây ùn tắc ở điểm khám xe và trễ giờ đi đón khách. Hoặc là vào ngày thứ 7, chủ nhật trên đường đưa khách đi công tác cần phải đổ xăng hay sửa xe khẩn cấp lại phải báo về công ty chuyển khoản xong mới được đi mà đó là ngày nghỉ thì ngân hàng đâu có làm việc hay kế toán, giám đốc cứ phải túc trực 24/7 để giải quyết thanh toán bất kể ngày giờ? Trước đây tại luật thuế GTGT năm 2008, có quy định hàng hóa dịch vụ có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này sẽ thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, vì thực tế sẽ có những khoản chi giá trị không lớn cần phải xử lý ngay nên sẽ linh hoạt hơn nếu được thanh toán bằng tiền mặt. Xin hỏi: công ty tôi có thể tạm ứng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho lái xe, nhân viên để thanh toán các khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ có giá trị dưới 20 triệu đồng mà vẫn được tính khấu trừ thuế GTGT không? Rất mong nhận được hướng dẫn của Quý cơ quan để chúng tôi có cơ sở thực hiện đúng quy định. Trân trọng!
04/06/2025