

Liên quan đến nội dung câu hỏi, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh trả lời Quý độc giả như sau:
Ngày 20/8/2025, Công Ty TNHH Mitsui Việt Nam (mã đơn vị YN2321Z) làm hồ sơ báo giảm ốm đau cho bà Phạm Thị Thu Yến. Tại thời điểm đó, người lao động (NLĐ) chưa được cập nhật số căn cước công dân (CCCD) nên không thể thực hiện phát sinh, chuyên quản đã trả hồ sơ và có liên hệ với đơn vị yêu cầu cung cấp hình ảnh CCCD của NLĐ để cơ quan BHXH cập nhập vào dữ liệu. Tuy nhiên, đến nay đơn vị vẫn chưa lập hồ sơ cập nhập thông tin cho NLĐ.
Căn cứ Thông báo số 1423/TB-BHXH ngày 12/3/2025 của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có nội dung: sau ngày 31/3/2025, trường hợp chưa được cập nhật CCCD/ĐDCN do đơn vị/người tham gia không cập nhật làm ảnh hưởng đến quyền lợi BHXH thì đơn vị/người tham gia hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Để thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người lao động, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị đơn vị/người lao động làm hồ sơ điều chỉnh từ số CMND sang CCCD (khi làm hồ sơ điều chỉnh yêu cầu cung cấp bản photo hoặc scan hình ảnh CCCD đính kèm). Nếu có vướng mắc, liên hệ chuyên quản Thu - Cao Long Đại (Số điện thoại 0989.074.988) để được hỗ trợ.
Về hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau: Qua kiểm tra dữ liệu trên hệ thống xét duyệt chế độ và trao đổi với đơn vị Công Ty TNHH Mitsui Việt Nam, đơn vị xác nhận chỉ mới tiếp nhận bản scan các chứng từ giấy chứng nhận nghỉ ốm ngày 30/7/2025-5/8/2025; 6/8/2025-15/8/2025; 18/8/2025-27/8/2025; 8/9/2025-15/9/2025 từ người lao động và chưa thực hiện lập hồ sơ gửi BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị giải quyết chế độ ốm đau các chứng từ trên cho bà Yến.
Để đảm bảo quyền lợi, đề nghị bà Yến cung cấp bản chính các chứng từ giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho đơn vị; Đơn vị lập hồ sơ điện tử đề nghị giải quyết chế độ ốm số 630 gửi BHXH Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đã thực hiện cập nhật CCCD và báo giảm ốm (phương án OF) quá trình tham gia BHXH tháng 8/2025 trên dữ liệu Thu.
Đề nghị Quý độc giả đối chiếu các quy định nêu trên để biết và thực hiện.