THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi: - Bộ Tài Chính và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tôi có mã số bảo hiểm xã hội 7911221115 và căn cước công dân số 075187004643. Tôi hiện là người lao động của Công ty TNHH Mitsui Việt Nam (mã số doanh nghiệp 0304857572, số định danh YN2321Z). Tôi và Công ty TNHH Mitsui Việt Nam (“Mitsui Việt Nam”) đang xảy ra tranh chấp lao động cá nhân liên quan đến quyền lợi bảo hiểm xã hội như sau: - Ngày 28/08/2025, Mitsui Việt Nam thông báo với tôi rằng: “Bảo Hiểm Xã Hội Thành Phố Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 224278/2025/079/TB ngày 26/08/2025 từ chối báo cáo của Nhóm Nhân sự/Mitsui Việt Nam số 97044/2025/079 nộp ngày 20/8/2025 về việc không đóng bảo hiểm xã hội tháng 8/2025 cho trường hợp của tôi vì lý do “đề nghị đơn vị thay đổi số CMND sang CCCD””. Theo đó, Mitsui Việt Nam đã khấu trừ số tiền 3.769.779 VND từ tiền lương tháng 7/2025 của tôi, để nộp cho Cơ quan bảo hiểm như nghĩa vụ đóng BHXH bắt buộc của tôi cho tháng 8/2025 (dù tôi đã thông báo cho Mitsui Việt Nam tôi cần nghỉ ốm đau hưởng BHXH cả tháng 8/2025); và tuyên bố không thể nộp hồ sơ cho Cơ quan BHXH theo thủ tục 1.001667 để giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho tôi vì lý do duy nhất là “số CCCD của tôi chưa được cập nhật trên hệ thống”! - Từ ngày 30/7/2025 đến nay, tôi đang nghỉ ốm đau theo các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (GCNNVHBHXH) do Bệnh viện cấp và đã gửi cho Mitsui Việt Nam ngày 30/07/2025; ngày 06/08/2025; ngày 18/8/2025 và ngày 28/08/2025. Tức là, từ ngày 06/08/2025, tôi đã báo trước và cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Mitsui Việt Nam về việc tôi nghỉ ốm cả tháng 8/2025 và không hưởng tiền lương do Mitsui Việt Nam trả. - Từ ngày 07/08/2025 đến ngày 19/08/2025, tôi cũng đã tái khẳng định với Mitsui Việt Nam về việc căn cước công dân (CCCD) của bản thân đã được cập nhật trên hệ thống của BHXH Việt Nam theo link hướng dẫn chính thức của Quý cơ quan https://ebh.vn/tin-tuc/kiem-tra-cccd-da-duoc-cap-nhat-len-bhxh-chua , và màn hình trang “Quản lý cá nhân” của ứng dụng VssID trên điện thoại của tôi, màn hình trang “Thông tin tài khoản” của tài khoản cá nhân tôi trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Tức là, số CCCD của tôi đã được cập nhật trên hệ thống của BHXH Việt Nam từ trước ngày Mitsui Việt Nam nộp hồ sơ số 97044/2025/079 cho Bảo Hiểm Xã Hội Hồ Chí Minh. - Đến nay, sau hơn 32 ngày, Mitsui Việt Nam vẫn chưa hoàn thành đúng các trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi nghỉ việc theo khoản 5 điều 33 và khoản 2 điều 48 Luật Bảo Hiểm Xã Hội năm 2024, cụ thể: (i) tự ý đóng bảo hiểm xã hội cho tôi cho tháng 08/2025 với căn cứ đóng bằng căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tháng 07/2025 và khấu trừ từ lương tháng 07/2025 của tôi dù tôi không có bất kỳ thỏa thuận nào với Mitsui Việt Nam về việc khấu trừ và trích đóng này; (ii) chậm và chưa lập, chưa gửi hồ sơ giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho trường hợp của tôi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc gửi trực tiếp đến Cơ quan BHXH liên quan. - Tôi đã yêu cầu Mitsui Việt Nam (do nhân viên Nguyễn Thị Yến Dung làm đại diện) hoàn thành mọi nghĩa vụ đang trì hoãn nêu trên nhiều lần, cụ thể: lần 1- ngày 07/08/2025, lần 2-ngày 19/08/2025, lần 3-ngày 20/08/2025, và lần 4-ngày 26/08/2025. Bằng thư này, tôi kính đề nghị Quý cơ quan xem xét: - Điều chỉnh số tiền đóng BHXH tháng 8/2025 của tôi từ 3.769.779 VND thành 0 VND theo đúng quy định tại khoản 5 điều 33 Luật Bảo Hiểm Xã Hội năm 2024 vì tôi không được hưởng tiền lương từ Mitsui Việt Nam trong tháng 8/2025, việc khấu trừ số tiền này từ tiền lương tháng 7/2025 của tôi là không phù hợp và không có thỏa thuận giữa tôi và Mitsui Việt Nam về việc có đóng bảo hiểm xã hội cho tháng 08/2025; - Có biện pháp cưỡng chế Mitsui Việt Nam hoàn thành trách nhiệm nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau cho tôi đến cơ quan BHXH liên quan hoặc hướng dẫn tôi giải pháp phù hợp. Trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của Quý cơ quan.
16/09/2025
Trả lời:

Liên quan đến nội dung câu hỏi, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh trả lời Quý độc giả như sau:

Ngày 20/8/2025, Công Ty TNHH Mitsui Việt Nam (mã đơn vị YN2321Z) làm hồ sơ báo giảm ốm đau cho bà Phạm Thị Thu Yến. Tại thời điểm đó, người lao động (NLĐ) chưa được cập nhật số căn cước công dân (CCCD) nên không thể thực hiện phát sinh, chuyên quản đã trả hồ sơ và có liên hệ với đơn vị yêu cầu cung cấp hình ảnh CCCD của NLĐ để cơ quan BHXH cập nhập vào dữ liệu. Tuy nhiên, đến nay đơn vị vẫn chưa lập hồ sơ cập nhập thông tin cho NLĐ.

Căn cứ Thông báo số 1423/TB-BHXH ngày 12/3/2025 của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có nội dung: sau ngày 31/3/2025, trường hợp chưa được cập nhật CCCD/ĐDCN do đơn vị/người tham gia không cập nhật làm ảnh hưởng đến quyền lợi BHXH thì đơn vị/người tham gia hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Để thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người lao động, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị đơn vị/người lao động làm hồ sơ điều chỉnh từ số CMND sang CCCD (khi làm hồ sơ điều chỉnh yêu cầu cung cấp bản photo hoặc scan hình ảnh CCCD đính kèm). Nếu có vướng mắc, liên hệ chuyên quản Thu - Cao Long Đại (Số điện thoại 0989.074.988) để được hỗ trợ.

Về hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau: Qua kiểm tra dữ liệu trên hệ thống xét duyệt chế độ và trao đổi với đơn vị Công Ty TNHH Mitsui Việt Nam, đơn vị xác nhận chỉ mới tiếp nhận bản scan các chứng từ giấy chứng nhận nghỉ ốm ngày 30/7/2025-5/8/2025; 6/8/2025-15/8/2025; 18/8/2025-27/8/2025; 8/9/2025-15/9/2025 từ người lao động và chưa thực hiện lập hồ sơ gửi BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị giải quyết chế độ ốm đau các chứng từ trên cho bà Yến.

Để đảm bảo quyền lợi, đề nghị bà Yến cung cấp bản chính các chứng từ giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho đơn vị; Đơn vị lập hồ sơ điện tử đề nghị giải quyết chế độ ốm số 630 gửi BHXH Thành phố Hồ Chí Minh sau khi đã thực hiện cập nhật CCCD và báo giảm ốm (phương án OF) quá trình tham gia BHXH tháng 8/2025 trên dữ liệu Thu.

Đề nghị Quý độc giả đối chiếu các quy định nêu trên để biết và thực hiện.

Gửi phản hồi: