Kính thưa Bộ tài Chính, Tôi tên Trần Thị hải Yến, mã số thuế 3400617071. Ngày 18/3/2024 tôi có nộp hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất; sau đó tôi nhận được thông báo nghĩa vụ thuế đất ngày 06/06/2024, nhưng do tiền thuế đất quá cao, tôi không có khả năng đóng, do đó tôi đã làm đơn xin rút lại hồ sơ cấp quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết. Ngày 01/7/2024 văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết ban hành thông báo chấp nhận cho tôi rút hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất. Dù văn phòng đăng ký đất đai đã cho phép tôi rút hồ sơ, nhưng nghĩa vụ thuế của tôi về hồ sơ cấp quyền sử dụng đất vẫn còn. Tôi đã tìm hiểu pháp luật và được biết không có căn cứ pháp lý nào trong luật quy định tôi không được phép rút hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất sau khi cơ quan thuế đã ban hành thông báo. Ngày 04/3/2025 tôi đã gửi đơn xin Đội Thuế liên huyện Phan Thiết Hàm Thuận xóa nghĩa vụ tài chính của tôi phát sinh theo hồ sơ cấp quyền sử dụng đất trên, vì nghĩa vụ đó chưa được hình thành, và đến nay hồ sơ đất của tôi đã được chấp chuận cho rút hồ sơ từ văn phòng đăng ký đất đai, đồng nghĩa với việc hồ hơ đất của tôi đã không còn hiệu lực. Tuy nhiên, ngày 16/5/2025, Đội Thuế liên huyện Phan Thiết Hàm Thuận đã trả kết quả không chấp nhận đơn của tôi, và không đồng ý việc văn phòng đăng ký đất đai cho rút hồ sơ là không đúng. Vậy tôi thắc mắc các vấn đề sau:
1. Không có căn cứ pháp lý văn bản luật nào quy định về việc người dân không được rút hồ sơ đất sau khi cơ quan thuế đã ban hành thông báo, việc Đội Thuế liên huyện Phan Thiết Hàm Thuận không hủy thông báo nghĩa vụ tài chính về đất khi tôi đã được chấp thuận hủy hồ sơ từ văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết là đúng chưa.
2. Tại khoản 1 Điều 63 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định " Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và lệ phí trước bạ (sau đây gọi là nghĩa vụ tài chính) do cơ quan thuế xác định. Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan thuế đối với các trường hợp đủ điều kiện và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định". Theo tôi được hiểu, thì khoản này chỉ quy định về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với thửa đất đủ điều kiện cấp phép và nhận được thông tin địa chính từ văn phòng đăng ký đất đai chuyển qua cơ quan thuế, do hồ sơ của tôi đã được văn phòng đăng ký đất đai chấp nhận cho rút, có nghĩa là phiếu chuyển thông tin địa chính về hồ sơ đất của tôi qua cơ quan thuế đã không còn hiệu lực, vậy nghĩa vụ tài chính của tôi là chưa phát sinh. Do đó thông báo Thuế số LTB2471501-TK000626/TB-CCT ngày 06/06/2024 của Chi cục Thuế thành phố Phan Thiết là không còn hiệu lực. Việc Đội Thuế liên huyện Phan Thiết Hàm Thuận không chấp thuận đơn xin xóa nghĩa vụ tài chính của tôi là có đúng không.
3. Việc cơ quan thuế không đồng ý rút hồ sơ sau khi đã ban hành thông báo có được phổ biến cho toàn dân biết và tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ, để người dân có thể cân nhắc, cẩn trọng trước khi nộp hồ sơ về đất chưa?
4. Nếu quy định Cơ quan thuế đã ban hành thông báo thì người dân không được rút hồ sơ đất thì trước khi ban hành thông báo cơ quan thuế phải báo trước cho người dân về khoản tiền thuế sẽ phát sinh theo hồ sơ đất, để người dân có thể cân nhắc khả năng tài chính của mình để tránh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế và bị phạt chậm nộp như vậy có đúng không?
Trên đây là những thắc mắc cũng như kiến nghị của tôi, kính mong Bộ Tài Chính sớm xem xét và giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho tôi được xóa khoản nợ thuế thực tế không phát sinh của tôi, do hồ sơ đăng ký cấp quyền sử dụng đất của tôi đã được văn phòng đăng ký đất đai chấp nhận cho rút hồ sơ.
Xin chân thnfh cảm ơn!
14/07/2025