THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
HƯỚNG DẪN XỬ LÝ HÓA ĐƠN ĐẦU VÀO VÀ TRÁNH RỦI RO THUẾ Kính gửi: Bộ Tài Chính Công ty chúng tôi mong muốn tuân thủ đúng quy định pháp luật và phòng tránh rủi ro về thuế. Do đó, kính đề nghị quý cơ quan hướng dẫn cách xử lý hóa đơn đầu vào trong các trường hợp sau: - Doanh nghiệp nhận hóa đơn từ bên bán có rủi ro, gồm: (1) Bên bán bị cơ quan công an kết luận vi phạm sau này (2) Bên bán không hoạt động tại địa chỉ đăng ký hoặc đã ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế (3) Bên bán thuộc diện rủi ro cao theo thông báo của cơ quan thuế (4) Bên bán đang làm thủ tục giải thể, tạm ngừng hoạt động hoặc đã giải thể (5) Doanh nghiệp tự rà soát và điều chỉnh trước khi có thanh tra. Các vấn đề doanh nghiệp cần được hướng dẫn: - Hóa đơn trong các trường hợp trên có còn giá trị hợp lệ không? Doanh nghiệp có được kê khai, khấu trừ thuế không? - Nếu doanh nghiệp đã kê khai nhưng sau đó bên bán bị xác định vi phạm, xử lý thế nào? Doanh ngiệp có bị xem là vi phạm không? Nếu có, mức xử phạt ra sao và căn cứ pháp lý nào? - Trường hợp doanh nghiệp không cố ý vi phạm, có bị xử lý không? Những trường hợp nào được xem là vô ý? - Nếu doanh nghiệp cố tình sử dụng hóa đơn không hợp pháp, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? - Nếu doanh nghiệp chủ động rà soát, điều chỉnh và nộp bổ sung thuế trước thanh tra, có bị xử phạt không? Nếu có, mức phạt và hướng xử lý đúng quy định là gì? - Biện pháp nào giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và đảm bảo tuân thủ pháp luật? Kính mong quý cơ quan phản hồi và hướng dẫn để doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. Trân trọng cảm ơn!
05/08/2025
Trả lời:


Gửi phản hồi: