Hỏi đáp CSTC

Hỏi:
Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực đại lý hải quan, thực hiện dịch vụ thông quan cho rất nhiều doanh nghiệp dược phẩm có vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, trong quá trình thực hiện thông quan đang gặp rất nhiều vướng mắc ở khâu thông quan, việc này không chỉ ảnh hưởng đến phát sinh chi phí lưu kho, lưu bãi cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến việc thuốc không đến tay bệnh nhân kịp thời (đặc biệt trong những trường hợp thuốc cấp cứu), cụ thể như sau:

Khi làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan kiểm tra rất kỹ phiếu kiểm nghiệm thuốc và yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung rất nhiều. Việc điều chỉnh này rất khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu, vì hệ thống từ nhà máy đã phát hành phiếu kiểm nghiệm như vậy đã đạt chuẩn, việc yêu cầu điều chỉnh, bổ sung là không hợp lý, thuốc được bán đi rất nhiều nước trên thế giới, chỉ riêng thị trường Việt Nam yêu cầu điều chỉnh.

- Kiến nghị 1: Cần làm rõ trách nhiệm kiểm tra, thẩm định nội dung của phiếu kiểm nghiệm, hiện nay, phiếu kiểm nghiệm cho hàng thuốc, nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu do cơ quan hải quan kiểm tra, thẩm định. Tuy nhiên, cơ quan hải quan không phải cơ quan chuyên ngành dẫn tới việc xảy ra tranh chấp gây khó khăn cho doanh nghiệm trong quá trình thông quan, tăng chi phí, thời gian lưu kho lưu bãi cho doanh nghiệp và thuốc không kịp thời đến tay bệnh nhân (đặc biệt trong những trường hợp thuốc cấp cứu).

Đề xuất: Cơ quan hải quan chỉ kiểm tra lô hàng có phiếu kiểm nghiệm có hay không để giải quyết thông quan cho doanh nghiệp, việc thẩm định nội dung phiếu kiểm nghiệm sẽ do Cục Quản lý dược chịu trách nhiệm thẩm định sau trong khâu hậu kiểm.

- Kiến nghị 2: Cần có 1 kênh liên lạc nhanh chóng giữa cơ quan hải quan và Cục Quản lý dược để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc, phát sinh.

Hiện nay, chứng từ thông quan hàng dược phẩm nhập khẩu phải nộp bản giấy sao y công ty ký đóng dấu. Việc yêu cầu “nộp bản sao có đóng dấu xác nhận của cơ sở xuất khẩu/cơ sở nhập khẩu” không phù hợp với xu hướng hiện tại của Chính phủ và các Bộ ngành là số hóa chứng từ, việc này gây lãng phí, phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết cho doanh nghiệp và ô nhiễm môi trường.

Kính đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết!

02/06/2025
Trả lời:
Ban biên tập xin chân thành cảm ơn những đóng góp ý kiến của bạn đọc.
Gửi phản hồi: