Xu hướng công nghệ bảo hiểm tại Nhật Bản
Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | 8/2022
Tóm tắt: Những thông tin trong bài viết dưới đây do bà Chang Li, người làm việc cho hãng công nghệ Plug and Play tại Nhật Bản, cung cấp cho Tạp chí Bảo hiểm Châu Á nói về sự phát triển của Công nghệ bảo hiểm (InsurTech) tại nước này.
Theo thông tin của bà Chang, việc phát triển Công nghệ bảo hiểm hiện nay tại Nhật Bản cũng đang đi theo xu hướng chung trên thế giới, đó là sự đầu tư ngày càng tăng vào lĩnh vực này từ các nhà bảo hiểm và các nhà đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên lĩnh vực này còn có nhiều tiềm năng để phát triển khi số lượng các công ty khởi nghiệp InsurTech tại nước này vẫn còn thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác.
Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển, những trở ngại đang tồn tại hiện nay đối với sự phát triển của Công nghệ bảo hiểm tại Nhật Bản như bà Chang nêu ra nằm ở việc thiếu hụt về vốn và nguồn nhân lực cần thiết, và đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện thời là các công ty bảo hiểm chứ không phải các công ty khởi nghiệp đang dẫn đầu quá trình đổi mới, trong đó có lĩnh vực công nghệ bảo hiểm tại Nhật Bản.
Hãng công nghệ Plug and Play, nơi bà Chang làm việc, đang trong quá trình xây dựng một hệ sinh thái 'kết nối những người tạo ra thay đổi và các tổ chức hàng đầu' trên khắp thế giới. Mạng lưới của nó bao gồm 50.000 công ty khởi nghiệp, hơn 500 tập đoàn hàng đầu thế giới và hàng trăm công ty đầu tư mạo hiểm, các trường đại học và cơ quan chính phủ trong nhiều lĩnh vực.
Xu hướng InsurTech tại Nhật Bản
Năm 2021 là lần đầu tiên đầu tư toàn cầu vào InsurTech vượt quá 10 tỷ đô la. Nhiều công ty đầu tư mạo hiểm (VC) đang bao trùm lĩnh vực InsurTech và các hoạt động đầu tư đã trở nên sôi động hơn trong vài năm qua khi nhiều công ty bảo hiểm khai trương các công ty đầu tư mạo hiểm và tăng số tiền đầu tư vào các công ty mới thành lập. Nhờ đó, thời hạn tăng trưởng trung bình của các công ty khởi nghiệp từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối đã trở nên ngắn hơn và xu hướng này được dự kiến sẽ tiếp tục.
Đi theo các xu hướng toàn cầu như vậy, các công ty khởi nghiệp InsurTech của Nhật Bản cũng đã bắt đầu nhận được tài trợ từ các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) và các công ty bảo hiểm lớn trong vài năm qua. Mặc dù nhiều tài năng hàng đầu vẫn thích làm việc cho các tập đoàn lớn ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều chuyên gia tính toán và những tài năng khác có kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm đã thành lập các công ty khởi nghiệp InsurTech hoặc tham gia các nhóm quản lý tại các công ty khởi nghiệp đó.
Trong khi đó, vẫn có chưa đến 20 công ty khởi nghiệp InsurTech ở Nhật Bản, ít hơn nhiều so với tại nhiều quốc gia khác.
Finatext (https://finatext.com/), một công cụ hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số (DX) thông qua fintech và cũng cung cấp các giải pháp DX cho các công ty bảo hiểm, đã được niêm yết trên nhóm “Mother” của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo kể từ tháng 12 năm 2021. 'Mothers' đề cập đến nhóm các công ty thuộc 'Thị trường Cổ phiếu Tăng trưởng Cao và Mới nổi', một phân khúc thị trường của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo.
Kỳ lân Công nghệ bảo hiểm thứ hai [1] vẫn chưa xuất hiện. Nguyên nhân của điều này là sự thiếu hụt đáng kể về vốn và nhân tài tại Nhật Bản. Điều này dẫn đến tình trạng hiện thời, trong đó các công ty bảo hiểm chứ không phải các công ty khởi nghiệp đang dẫn đầu quá trình đổi mới tại Nhật Bản.
Do đó, việc đầu tư liên tục về vốn và thu hút nhân tài trong và ngoài ngành bảo hiểm là những vấn đề quan trọng cần giải quyết để hệ sinh thái khởi nghiệp InsurTech tại Nhật Bản ngày càng phát triển và thịnh vượng.
Trong khi đó, có một cơ hội to lớn cho các công ty khởi nghiệp InsurTech toàn cầu thâm nhập vào thị trường Nhật Bản và làm việc với các công ty bảo hiểm Nhật Bản, mà chúng tôi coi là một xu hướng ngày càng tăng.
Tin tức về InsurTech đáng chú ý tại Nhật Bản
Tài liệu do Warrantee cung cấp để niêm yết trên NASDAQ
Được thành lập vào năm 2013, Warrantee (tên một tổ chức khởi nghiệp - ND) cung cấp bảo đảm và bảo hiểm miễn phí cho người sử dụng. Ý tưởng đến từ kinh nghiệm cá nhân của người sáng lập ra tổ chức này là ông Yusuke Shono, và bắt nguồn từ những ngày ông còn học đại học khi ông gặp khó khăn trong việc quản lý tất cả các tài liệu bảo đảm và yêu cầu bảo đảm khi thực sự cần. Dần dần, ông nảy ra ý tưởng về ‘bảo hiểm miễn phí’.
Warrantee đã gửi các tài liệu và hồ sơ liên quan cho SEC [2] và NASDAQ để niêm yết trên NASDAQ vào đầu năm 2022 và đang tiếp tục làm việc với cố vấn của mình và các cơ quan chức năng trong quá trình niêm yết.
Sự lan rộng của đại dịch dẫn đến giảm việc chi trả bảo hiểm liên quan đến COVID-19
Được thành lập vào năm 2016, JustInCase là một trong những công ty khởi nghiệp về InsurTech sớm nhất và có ảnh hưởng nhất tại Nhật Bản. InsurTech cung cấp 05 sản phẩm bảo hiểm trực tuyến thuần túy bao gồm bảo hiểm điện thoại di động được hỗ trợ bởi AI, bảo hiểm ung thư trả chậm P2P và bảo hiểm COVID-19.
Bảo hiểm COVID-19 đã được ra mắt trong vòng một tháng kể từ khi đợt bùng phát đầu tiên nhằm ứng phó với đại dịch vào đầu năm 2020. Sản phẩm bảo hiểm này vốn đã gây chấn động thị trường. Tuy nhiên, JustInCase đã quyết định cắt giảm các khoản thanh toán bảo hiểm vào năm 2022 đối với sản phẩm này, sau khi đại dịch lây lan ở Nhật Bản tăng vọt ngoài dự kiến.
Vì điều này, FSA sau đó đã ban hành một lệnh cải thiện kinh doanh cho JustInCase. Đây là một ví dụ về mức độ khó khăn khi đánh giá và dự đoán rủi ro mới đối với một công ty bảo hiểm, đặc biệt là khi đồng thời phải hành động nhanh chóng. Tuy nhiên, hành động nhanh chóng không phải là sai. Chúng tôi tin rằng các công ty khởi nghiệp InsurTech sẽ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc cân bằng về tốc độ cũng như tầm quan trọng của việc quản lý vốn và rủi ro của họ từ trải nghiệm này.
(Bản đồ các công ty khởi nghiệp về Insurtech tại Nhật Bản (lập bởi Plug and Play- Japan)
Daido Life khởi động SÁNG KIẾN Bền vững DAIDO để khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hành quản lý bền vững
Daido Life là công ty bảo hiểm nhân thọ chuyên kinh doanh ở mảng thị trường các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Nhật Bản. Daido Life đã ra mắt SÁNG KIẾN Bền vững DAIDO vào năm 2021. Sáng kiến này hỗ trợ các doanh nghiệp SME trong các vấn đề xã hội, bao gồm khử cacbon và tạo ra sự hợp tác kinh doanh thông qua việc kết nối các doanh nghiệp SME quan tâm đến các sáng kiến nhắm đến các mục tiêu phát triển bền vững ((Sustainable Development Goals - SDG) với các công ty khởi nghiệp có hỗ trợ công nghệ và dịch vụ.
Daido Life đã chọn 15 công ty khởi nghiệp cho chương trình này, cung cấp các dịch vụ và công nghệ có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau bao gồm sản xuất rượu sake.
[1] Kỳ lân (unicorn) là thuật ngữ trong tài chính chỉ về một công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỉ USD. Thuật ngữ này do nhà đầu tư mạo hiểm Aileen Lee đặt ra vào năm 2013 theo đó ông chọn con vật thần thoại kỳ lân để đại diện cho sự hiếm có về mặt thống kê của các dự án thành công như vậy.
[2] SEC, tên viết tắt của Securities and Exchange Commission (Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ).