Bảo hiểm xe điện ở Úc, Trung Quốc và Hồng Kông

Bảo hiểm xe điện ở Úc, Trung Quốc và Hồng Kông 20/03/2023 15:08:00 177

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Bảo hiểm xe điện ở Úc, Trung Quốc và Hồng Kông

20/03/2023 15:08:00

Bảo hiểm xe điện ở Úc, Trung Quốc và Hồng Kông

Tác giả: Nhóm phóng viên Tạp chí Bảo hiểm Châu Á - Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | 9/2022

Tóm tắt: Châu Á Thái Bình Dương đang chứng kiến xu hướng ngày càng tăng về việc sử dụng xe điện để giảm lượng khí thải ra môi trường, kéo theo nhu cầu bảo hiểm cho loại xe này. Tuy nhiên mức độ hấp thụ về bảo hiểm xe điện là khác nhau ở từng nước. Bài viết dưới đây của nhóm phóng viên Tạp chí Bảo hiểm Châu Á cung cấp thông tin tổng quan về tình hình thực tế cũng như các xu hướng và triển vọng phát triển của bảo hiểm xe điện với sự hỗ trợ của công nghệ bảo hiểm tại 3 nơi cụ thể là Úc, Trung Quốc và Hồng Kông như thế nào.

 

Úc

 

Diện tích đất đai rộng lớn của Úc - cùng với mạng lưới giao thông công cộng tương đối kém hiệu quả và đắt đỏ - điều đó có nghĩa là nhiều thế hệ ở quốc gia này đều ưa thích ô tô. Việc chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang ô tô chạy bằng ắc quy có thể là một chặng đường dài - và thị trường bảo hiểm cho những phương tiện như vậy có thể sẽ không ở mức vượt trội.

 

Người phát ngôn của Hội đồng Bảo hiểm Úc phát biểu với Tạp chí Bảo hiểm Châu Á: “Điện khí hóa ngành giao thông của Úc, bao gồm điện khí hóa các phương tiện chở khách, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc phi cacbon hóa nền kinh tế của chúng ta.

 

Một số công ty bảo hiểm ở Úc đã đưa ra các biện pháp khuyến khích sử dụng xe điện (EV), bao gồm việc xây dựng các mạng lưới sạc điện trên các đường cao tốc và cung cấp bảo hiểm giảm giá cho những người Úc sở hữu EV. Các chính sách của chính phủ giúp tăng nguồn cung xe điện ở Úc, bên cạnh các biện pháp khác, chẳng hạn như tăng cường kỹ thuật viên lành nghề và khả năng tiếp cận hiệu quả các bộ phận thay thế, sẽ rất quan trọng trong việc cải thiện khả năng hấp thụ”.

 

Ông Stephen Browne, Phó chủ tịch kiêm giám đốc khu vực Úc và New Zealand của công ty Xceedance, phát biểu với Tạp chí Bảo hiểm Châu Á: “Bảo hiểm xe điện hiện rất tốn kém, nhưng điều đó sẽ thay đổi khi chúng trở nên phổ biến hơn, giá mua giảm hơn và công nghệ được hiểu rõ hơn. Với ít bộ phận chuyển động hơn so với động cơ đốt trong, việc sửa chữa sẽ ít tốn kém hơn và tất cả điều này sẽ làm giảm phí bảo hiểm.

 

Khi ít người sở hữu xe hơn, cùng với các dịch vụ đi xe chung và các dịch vụ sử dụng xe đến đâu trả tiền đến đó trở nên phổ biến, việc bảo hiểm sẽ ngày càng được gắn trực tiếp với các nhà sản xuất và công ty cho thuê xe.

 

Sự gia tăng của ô tô không người lái và xu hướng các nhà sản xuất phương tiện tự bảo hiểm cho sản phẩm của mình sẽ làm thay đổi mô hình kinh doanh bảo hiểm xe. Mô hình mới nổi này có thể tạo ra sự chuyển đổi nhu cầu truyền thống về bảo hiểm ô tô tiêu dùng, chuyển hướng bảo hiểm sang các đoàn xe thương mại và bảo hiểm cho các loại xe cổ điển hoặc chuyên dụng”.

 

Trung Quốc

 

Theo ước tính trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc (2021-2025), tốc độ tăng trưởng kép của xe điện tốc độ thấp (Neighborhood Electric Vehicle - NEV) sẽ vào khoảng 48%. Phí bảo hiểm từ NEV chiếm 4,5% tổng phí bảo hiểm xe cơ giới năm 2021 và dự kiến sẽ chạm mức 15,7% vào năm 2025, tăng trưởng hơn ba lần. Phí bảo hiểm từ NEV ước tính là 154 tỷ CNY (22,8 tỷ USD) vào năm 2025.

 

Trung Quốc hy vọng rằng đến năm 2030, NEV sẽ đóng góp ít nhất 40% vào tổng doanh số bán xe trong nước. Nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts đã phát hiện ra rằng mặc dù mục tiêu này mang lại lợi ích, nhưng chi phí mà người tiêu dùng và xã hội phải trả sẽ rất lớn. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng như vậy, việc các nhà sản xuất NEV nghiên cứu về khả năng “kết nối” với hoạt động kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới là điều đương nhiên.

 

Hơn nữa, động thái này của ngành công nghiệp ô tô cũng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu Yiche tiết lộ rằng hơn hai phần ba (66%) chủ hợp đồng bảo hiểm xe ở Trung Quốc sẵn sàng mua bảo hiểm xe từ các đơn vị bảo hiểm do các công ty sản xuất NEV trực tiếp điều hành.

 

Hãng Contemporary Amperex Technology (nhà sản xuất pin lithium-ion cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng), Tesla, các nhà sản xuất xe điện Guangzhou Xiaopeng Motors Technology và NIO đã bắt đầu nỗ lực phối hợp để cung cấp bảo hiểm kết nối về xe cho các khách hàng của họ.

 

Ngay cả công ty gọi xe Didi Chuxing Technology cũng tham gia vào nhóm bảo hiểm này. Vào năm 2020, công ty này đã đầu tư 533 triệu CNY (83,7 triệu USD) để trở thành cổ đông lớn thứ hai của Công ty Bảo hiểm Tài sản & Thiệt hại Hyundai.

 

Mặc dù việc lĩnh vực sản xuất ô tô gia nhập hoạt động bảo hiểm đã đặt ra thách thức đối với các công ty bảo hiểm truyền thống, điều này cũng tạo cơ hội cho họ đẩy nhanh các kế hoạch đổi mới, đặc biệt là trong việc thiết kế các đơn bảo hiểm cho NEV.

 

Xu hướng các nhà sản xuất NEV tham gia vào cuộc đua bảo hiểm hiện nay không phải là điều mới mẻ ở Trung Quốc. Rất lâu trước khi các công ty NEV xuất hiện trên thị trường, các công ty ô tô lớn cũng đã đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm. Các tập đoàn Dongfeng Motor, GAC và BAIC đang điều hành các công ty môi giới bảo hiểm đã được thành lập.

 

Hãng công nghệ bảo hiểm InsurTech Cheche Technology của Trung Quốc đã xác định NEV là một lĩnh vực bùng nổ để phát triển thông qua sản phẩm Easy-Insur của họ.

 

Hãng CheChe Technology phát biểu: “Bước đột phá lớn nhất gần đây mà nền tảng Easy-Insur đã kết hợp là mở rộng khả năng kỹ thuật số cho các nền tảng dịch vụ ô tô và các nhà sản xuất NEV. Easy-Insur đã được tích hợp với Didi, nền tảng gọi xe lớn nhất ở Trung Quốc và các hệ thống cốt lõi của các nhà sản xuất NEV là Li Auto và Nio.

 

Kết quả là, các tài xế xe gọi và chủ sở hữu NEV có khả năng nhận được các hợp đồng được bảo hiểm, được gia hạn và được phục vụ một cách nhanh chóng. Trong tương lai, Easy-Insur sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp xanh và sáng tạo này, đồng thời mở rộng các giải pháp giải quyết bồi thường, gia hạn cam kết và các sản phẩm bảo hiểm khác. Trên thực tế, một số khả năng đã được phát triển và chúng tôi sẽ sớm công bố một số hợp tác nữa với nhà sản xuất NEV.

 

Kể từ khi ra mắt cách đây sáu năm, Easy-Insur đã phục vụ hơn 700.000 đối tác giới thiệu và hơn 20 đối tác bên thứ ba với phí giao dịch tích lũy trên 30 tỷ Nhân dân tệ”.

 

Hồng Kông

 

Công ty Bảo hiểm Liberty Hong Kong (Liberty) là một trong số ít công ty bảo hiểm trên thị trường cung cấp các hợp đồng bảo hiểm cho xe điện. Đây cũng là công ty bảo hiểm được ủy quyền cho chương trình InsureMyTesla tại Hồng Kông.

 

Là đối tác được chỉ định của Tesla tại Hồng Kông, Liberty có thể tận dụng năng lực của Tesla và cung cấp phạm vi bảo hiểm được điều chỉnh riêng cho các chủ xe điện Tesla. Quan hệ đối tác này cũng cho phép khách hàng của nó yêu cầu báo giá trực tiếp trong khi khách hàng hiện tại có thể gia hạn bảo hiểm xe của họ thông qua một nền tảng trực tuyến như một phần của chương trình InsureMyTesla.

 

Bảo hiểm do InsureMyTesla cung cấp dựa trên số dặm di chuyển. Trong khi những chủ sở hữu lần đầu của một chiếc Tesla mới sẽ trả phí bảo hiểm dựa trên số dặm trung bình của những người dùng nói chung ở Hồng Kông thì những chủ sở hữu hiện tại được áp dụng mức giá phản ánh phạm vi điều khiển xe hàng năm của họ. Điều này đảm bảo rằng các chủ xe đang sử dụng đầy đủ những dịch vụ mà họ đang trả tiền. Liberty cũng sử dụng số dặm như một chỉ số để tính toán các hồ sơ rủi ro.

 

Liberty phát biểu với Asia Insurance Review, “Các chỉ tiêu về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) được tích hợp vào các quyết định đầu tư và kinh doanh cốt lõi của chúng tôi, và một trong những trụ cột chiến lược trong tham vọng đảm bảo về ESG của chúng tôi là tạo điều kiện cho tăng trưởng bền vững. Chúng tôi nhận ra lợi ích của xe điện đối với môi trường và mặc dù chúng tôi muốn trở thành người đi đầu trong việc bảo hiểm xe điện, chúng tôi cũng không khuyến khích mọi người tránh xa hoàn toàn các phương tiện dùng nhiên liệu hydrocacbon.

 

Trọng tâm và cam kết của chúng tôi tại thời điểm này là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo và dễ tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dù là xe điện hay xe thông thường”.

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%