Ấn Độ: Các công ty bảo hiểm đã sẵn sàng cho xe điện?

Ấn Độ: Các công ty bảo hiểm đã sẵn sàng cho xe điện? 20/03/2023 15:06:00 304

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Ấn Độ: Các công ty bảo hiểm đã sẵn sàng cho xe điện?

20/03/2023 15:06:00

Ấn Độ: Các công ty bảo hiểm đã sẵn sàng cho xe điện?

Tác giả Anoop Khanna - Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | 9/2022

Tóm tắt: Theo báo cáo chính phủ Ấn Độ cung cấp cho quốc hội nước này vào tháng 7 năm 2022, Ấn Độ có tổng cộng 278 triệu phương tiện xe cộ đi lại và trong số này có 1,37 triệu là xe điện (EV).

 

Để thúc đẩy việc chấp nhận sử dụng xe điện trong nước, chính phủ liên bang và các bang đã khởi xướng một số biện pháp khuyến khích, bao gồm ưu đãi thuế cho các chủ sở hữu xe điện và phát triển cơ sở hạ tầng công cộng để sạc ắc quy cho xe điện.

 

Những biện pháp này đã làm tăng đáng kể mức độ sử dụng xe điện ở Ấn Độ. Nhiều cửa hàng xăng đã thay đổi tên thương hiệu và được trang bị để trở thành các điểm sạc EV.

 

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý hoài nghi khi đầu tư vào xe điện vì chúng đắt hơn so với các phương tiện truyền thống. Ngoài ra, xe điện thuận tiện hơn khi đi lại trong thành phố nhưng kém khả thi hơn khi di chuyển xa do thiếu cơ sở hạ tầng sạc ắc quy.

 

Một số ý kiến ​​cho rằng ngành ô tô Ấn Độ chưa hoàn toàn sẵn sàng để chuyển sang hệ sinh thái xe điện. 

 

Các công ty bảo hiểm nhìn nhận những diễn biến này như thế nào? Tạp chí Bảo hiểm Châu Á đã có cuộc trao đổi ý kiến với ông M Ravichandran, Giám đốc điều hành kiêm Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn và Môi giới Bảo hiểm về ô tô của Công ty Tata để hiểu quan điểm của một công ty bảo hiểm về xe điện.

 

Bảo hiểm cho EV

 

Ông Ravichandran cho biết: “Đối với một công ty bảo hiểm, việc bảo hiểm cho xe điện là một nhiệm vụ đầy thách thức vì không có sẵn dữ liệu lịch sử về tính năng của xe. Điều này có thể dẫn đến việc định giá sai các giải pháp bảo hiểm”.

 

“Ngoài ra, chúng tôi đang chứng kiến ​​những người mới tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe điện. Vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nào về việc sản xuất xe điện ở Ấn Độ. Điều này có thể dẫn đến việc sản xuất xe điện không đạt mức tối ưu, làm tăng khả năng xảy ra các sự cố như cháy, nổ và tai nạn”..

 

Ông cho biết: “Hầu hết các linh kiện xe điện vẫn được nhập khẩu và có khả năng các sản phẩm kém chất lượng lọt vào. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề trong tương lai, bao gồm cả việc hỏng hóc các bộ phận của xe”. 

 

Ắc quy là thành phần đắt nhất và quan trọng nhất của xe điện. Hư hỏng đối với ắc quy có thể khiến chủ sở hữu xe điện phải trả một khoản chi phí đáng kể và do đó, họ tìm cách bảo hiểm cho chúng. Bảo hiểm cho ắc quy của EV ở Ấn Độ vẫn còn ở giai đoạn rất mới và được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm rất chọn lọc.

 

Ông Ravichandran cho biết: “Chi phí sửa chữa và thay thế các bộ phận của xe điện thường đắt hơn so với các loại xe tương đương không phải là xe điện. Ắc quy đóng một vai trò quan trọng trong tính năng của EV. Bất kỳ thiệt hại bất thường nào đối với ắc quy đều làm giảm khả năng sửa chữa của nó, điều đó có nghĩa là có những khả năng xảy ra tổn thất toàn bộ dẫn đến việc các công ty bảo hiểm phải chi trả nhiều hơn”..

 

Chi phí của ắc quy chiếm 40%-60% tổng chi phí của EV. Do đó, bất kỳ việc sửa chữa hoặc thay thế nào đối với ắc quy cũng có thể gây tốn kém cho các công ty bảo hiểm.

 

Ông Ravichandran cho biết: “Động cơ của xe điện không tạo ra tiếng ồn như thường thấy ở xe động cơ đốt trong (ICE). Điều này có thể khiến khách hàng vẫn để xe nổ máy trong khi ra khỏi xe, từ đó có thể làm tăng khả năng cháy và nổ. Ngoài ra, việc xe không gây ra tiếng ồn khiến các phương tiện khác hoặc người đi bộ không chú ý và điều này có thể dẫn đến số vụ tai nạn liên quan đến bên thứ ba cao hơn”.

 

Quy tắc bảo hiểm cho xe điện

 

Hiện tại không có quy tắc bảo hiểm cụ thể nào được đưa ra cho xe điện, thay vào đó quy tắc bảo hiểm áp dụng cho các ô tô tiêu chuẩn đang được áp dụng cho xe điện. Có rất ít công ty bảo hiểm đề xuất các sản phẩm bảo hiểm bổ sung để bảo hiểm cho ắc quy, bộ sạc và cổng sạc. Hầu hết các công ty bảo hiểm đang ở trạng thái chờ và theo dõi vì dữ liệu về tính năng của EV như là một phân khúc thông tin vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

 

Ông Ravichandran cho biết trước mắt có khá ít thông số sẽ ảnh hưởng đến việc bảo hiểm xe điện. Các thông số này bao gồm việc xếp hạng về khả năng bảo vệ chống xâm nhập của ắc quy và động cơ, khả năng sửa chữa của các bộ phận chính như ắc quy và động cơ, các thiết bị chống trộm như bộ theo dõi GPS, loại bộ sạc (xách tay hoặc treo tường), bộ phận tháo và lắp ắc quy, nắp, vỏ ắc quy và loại ắc quy. 

 

Các rủi ro liên quan đến xe điện

 

Nói về những rủi ro phát sinh từ xe điện, ông Ravichandran cho biết: “Hỏng ắc quy là mối quan tâm chính của người tiêu dùng khi cân nhắc đến việc mua xe điện. Với hoàn cảnh hiện tại, các giải pháp sạc tốc độ cao và các trạm đổi ắc quy sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc sử dụng xe điện”.

 

Tuy nhiên, do tác động của trọng lượng ắc quy, việc hoán đổi ắc quy có thể dễ thao tác trên xe điện hai và ba bánh so với xe bốn bánh hoặc xe buýt. Xử lý sai đối với ắc quy trong quá trình hoán đổi có thể dẫn đến hỏa hoạn gây thiệt hại cho bên thứ ba.

 

Một rủi ro lớn khác là độ ẩm. Các bộ phận của EV được làm kín, cách ly tốt và hầu như kín nước để ngăn chặn nước lọt vào. Tuy nhiên, nếu xe điện bị ngâm trong nước, đặc biệt là nước mặn thì nguy cơ bị đoản mạch đối với ắc quy sẽ cao hơn, dẫn đến cháy ắc quy. 

 

Đây có thể là một vấn đề lớn ở Ấn Độ, nơi các bãi đỗ xe trống hoặc bãi đỗ xe ở tầng hầm hay bị ngập nước và do đó ảnh hưởng đến ắc quy của các xe điện đỗ ở đó.

 

Ông Ravichandran cho biết: “Trộm cắp ắc quy có thể trở thành một vấn đề lớn đối với các công ty bảo hiểm, đặc biệt là đối với các xe hai và ba bánh. Ắc quy của các xe hai và ba bánh có thể được tháo rời và có thể dễ dàng mang đi, điều này khiến chúng dễ bị trộm. Những yếu tố này cho thấy sự cần thiết phải có bảo hiểm cho cả hỏa hoạn và trộm cắp”.

 

Mức độ sẵn có và độ tin cậy của cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sạc là những thành phần quan trọng của hệ sinh thái EV và việc áp dụng EV, đặc biệt là đối với các nhà khai thác đội xe thương mại lớn phải phụ thuộc vào chúng. Trong khi việc sạc ắc quy là xương sống của cơ sở hạ tầng xe điện, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bao gồm cả rủi ro vật lý và rủi ro mạng.

 

Ông Ravichandran cho biết: “Ắc quy lithium-ion có thể bốc cháy khi bị hư hỏng, sạc quá mức hoặc khi chịu nhiệt độ cao. Do đó, cần phải thao tác cẩn thận trong quá trình sạc và lý tưởng nhất là nên thực hiện việc sạc theo hướng dẫn của nhà sản xuất gốc của thiết bị để tránh sự cố hỏa hoạn hoặc các tai nạn khác”.

 

“Các bộ phận điện bị lỗi, sự dao động điện áp và đoản mạch cũng có thể gây ra hỏa hoạn dẫn đến tổn thất lớn. Các điểm sạc dễ bị bọn tội phạm mạng tấn công dẫn đến rủi ro an ninh mạng”, ông nói.

 

Bảo dưỡng EV thực sự đơn giản hơn nhiều so với xe ICE vì chúng có ít bộ phận cần bảo dưỡng hơn. Việc bảo dưỡng xe điện cũng có xu hướng ít tốn kém hơn do bản chất công nghệ của chúng. Nếu việc chăm sóc cơ bản được thực hiện thì các phương tiện chỉ cần bảo trì ở mức độ thấp.

 

Hỗ trợ về pháp

 

Hiện tại, không có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể nào về sản xuất xe điện, dẫn đến nhiều nhà sản xuất xe điện địa phương có thể không có khả năng quản lý chuỗi cung ứng, chất lượng, phân phối xe cũng như mạng lưới trước và sau bán hàng.

 

Ông Ravichandran cho biết: “Về vấn đề bảo hiểm, Cơ quan Phát triển và Quản lý Bảo hiểm Ấn Độ đã có những quy định linh hoạt cho các công ty bảo hiểm thông qua nhiều biện pháp khác nhau như các cơ chế về sử dụng và thử nghiệm”.

 

Ông nói: “Các công ty bảo hiểm sẽ có thể nắm bắt tốt cơ hội quan trọng này và điều chỉnh các đơn bảo hiểm cụ thể phù hợp nhất với xe điện. Chính phủ cũng có thể xem xét miễn thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đối với phí bảo hiểm cho xe điện. Đây cũng có thể là biện pháp để giảm chi phí vận hành xe điện”.

 

Vai trò của môi giới bảo hiểm

 

Ông Ravichandran cho biết các nhà môi giới bảo hiểm sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và đảm bảo rằng khách hàng mua đúng loại bảo hiểm cho xe điện.

 

Ông nói: “Họ cũng có thể hợp tác với các công ty bảo hiểm để áp dụng các sản phẩm bảo hiểm năng động cụ thể cho EV nhằm giải quyết các rủi ro cụ thể liên quan đến EV và do đó mang lại lợi ích cho khách hàng. Để giảm yêu cầu bồi thường, các nhà môi giới bảo hiểm có thể đóng vai trò nâng cao nhận thức của khách hàng về việc sử dụng và bảo dưỡng xe EV”.

 

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%