Bảo hiểm xe điện trở nên phổ biến nhưng quy mô còn hạn chế

Bảo hiểm xe điện trở nên phổ biến nhưng quy mô còn hạn chế 20/03/2023 15:05:00 185

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Bảo hiểm xe điện trở nên phổ biến nhưng quy mô còn hạn chế

20/03/2023 15:05:00

Bảo hiểm xe điện trở nên phổ biến nhưng quy mô còn hạn chế

Tác giả:  Nadhir Mokhtar - Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | 9/2022

 

Tóm tắt: Các công ty bảo hiểm ở Singapore đã bán nhiều sản phẩm bảo hiểm xe điện hơn trong năm qua. Tuy nhiên, thị trường xe điện non trẻ ở nước này vẫn còn nhỏ và điều đó đang đặt ra những thách thức cho các công ty bảo hiểm trong việc hạ phí bảo hiểm. Những thách thức này được biểu hiện cụ thể như:

 

- Tổng số lượng xe điện được sử dụng vẫn còn thấp mặc dù nhu cầu sử dụng có chiều hướng đang tăng

- Thiếu các lựa chọn về nơi sửa chữa khi xảy ra tổn thất

- Thiếu các dữ liệu về bồi thường

- Việc thẩm định bảo hiểm phức tạp hơn xe thông thường do xe điện có các kết cấu khác với xe thông thường

 

Những vấn đề trên sẽ được đề cập chi tiết hơn trong cuộc trao đổi giữa phóng viên Nahir Mokhtar của Tạp chí Bảo hiểm Châu Á với đại diện của các công ty bảo hiểm xe cơ giới tại nước này, trong đó cũng đề cập đến những điều kiện cần thiết để thị trường bảo hiểm xe điện phát triển tại nước này.

 

Các công ty môi giới như G&M đã ghi nhận doanh số bán các sản phẩm bảo hiểm xe điện (EV) ngày càng tăng tại Singapore. So với năm trước, Công ty này đã nhận được thêm 50% yêu cầu từ các khách hàng của mình cho các sản phẩm đó. Các sản phẩm bảo hiểm EV chiếm 3,8% tổng doanh số bán hàng được ghi nhận bởi công ty môi giới này vào năm 2021 và hiện chiếm 9% doanh số bán hàng năm 2022 của Công ty.

 

Allianz Singapore cho biết họ đã cấp đơn bảo hiểm đầu tiên cho chiếc EV đầu tiên vào tháng 7 năm 2021, với gần 800 đơn bảo hiểm được ban hành tính đến cuối tháng 6 năm 2022. Ngoài các đơn bảo hiểm ban đầu được cấp cho các xe điện Tesla, số đơn bảo hiểm mà công ty này cấp cho các xe điện khác không phải Tesla từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022 tăng 50% so với khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021, cho thấy nhu cầu về xe điện ở Singapore ngày càng phổ biến. 

 

Số người sở hữu xe điện ở Singapore vẫn còn tương đối thấp, nhưng chúng tôi đã nhận thấy tỷ lệ sử dụng tăng nhẹ trong năm nay so với năm ngoái và hy vọng nó sẽ tăng lên cùng với việc chính phủ thúc đẩy việc sở hữu phương tiện xanh trong những năm tới”, ông Fabian Ng, phụ trách mảng kinh doanh tiêu dùng nói.

 

“Mặc dù phí bảo hiểm xe cơ giới khác nhau giữa các loại xe và mẫu mã, nhưng phí bảo hiểm hiện tại cho xe điện ở Singapore tương đối cao hơn so với các loại xe khác. Ngoài việc do lượng xe điện thấp trên thị trường, phí bảo hiểm cao hơn còn chủ yếu là do các bộ phận của xe điện đắt hơn do cung và cầu của các bộ phận xe điện thấp. Chúng tôi đang theo dõi việc sử dụng xe điện và thu thập các dữ liệu cho phép chúng tôi điều chỉnh phí bảo hiểm tốt hơn”, ông nói.

 

Mặc dù nhu cầu về xe điện ngày càng tăng, ông Fabian Ng cho biết tổng số lượng xe vẫn còn tương đối thấp, do đó, thiếu dữ liệu cụ thể để thiết lập các mô hình và xu hướng và điều đó gây khó khăn cho việc định giá rủi ro.

 

“Ngoài kế hoạch của chính phủ Singapore nhằm loại bỏ dần tất cả các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040, tất cả những người tham gia trong hệ sinh thái EV, bao gồm các nhà sản xuất ô tô EV và thợ sửa xe có kỹ năng bảo trì EV, sẽ cần phải hợp tác cùng với các công ty bảo hiểm để khuyến khích việc áp dụng xe điện ở Singapore ở quy mô lớn. Đổi lại, điều này sẽ cho phép các công ty bảo hiểm điều chỉnh và định giá rủi ro tốt hơn để có được mức phí bảo hiểm phù hợp hơn và có khả năng thấp hơn”, ông nói.

 

Các vấn đề đặt ra trong việc thực hiện bảo hiểm xe điện

 

Theo Giám đốc điều hành của G&M Douglas Chia, thị trường xe điện cũng chiếm chưa đến 1% tổng số các phương tiện đi lại trong nước với gần 5.000 xe cho đến nay. Mặc dù các nguyên tắc bảo hiểm cho EV tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng có những khác biệt đáng kể mà các nhà bảo hiểm sẽ phải lưu ý.

 

“Một vấn đề sẽ dẫn đến chi phí sửa chữa đắt đỏ là ắc quy của hầu hết xe điện không phải dạng mô-đun. Nếu làm hỏng một bộ phận của ắc quy thì sẽ dẫn tới việc thay đổi toàn bộ động cơ của xe. Nhưng có một số ắc quy dạng mô-đun thì người ta có thể ghép chúng lại với nhau nếu một bộ phận của nó bị làm hỏng”, ông nói.

 

Ông cho biết ắc quy thường được đặt ở dưới cùng của phương tiện, giúp nó ít bị ảnh hưởng hơn khi va chạm. Người lái xe cũng có thể mua bảo hiểm cho các bộ phận bổ sung, ví dụ như bảo hiểm thiệt hại cho bộ sạc và bảo hiểm cho các phương tiện khỏi các cuộc tấn công mạng. 

 

“Các nhà sản xuất xe điện như Tesla thực hiện việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ khá chặt chẽ. Không dễ để có được các máy móc chẩn đoán cho xe Tesla. Các lựa chọn cho việc sửa chữa bị hạn chế và phần lớn việc sửa chữa được thực hiện bởi các đại lý được ủy quyền. Việc này tốn kém chi phí hơn một cách đáng kể. Những chi phí này cuối cùng được chuyển lại cho các công ty bảo hiểm khi yêu cầu bồi thường được đưa ra. Nếu chi phí sửa chữa cao hơn do thiếu các lựa chọn cho việc sửa chữa, thì chính các xưởng sửa chữa sẽ kiếm tiền và chi phí được chuyển cho người tiêu dùng”, ông nói.

 

 

Đặt đúng giá

 

Ông Chia cho biết phí bảo hiểm cho các phương tiện như Tesla Model 3 Standard có thể dao động từ 1.500 đô la Singapore (1.088 đô la Mỹ) đến 4.000 đô la Singapore áp dụng cho một lái xe ở mức rủi ro tiêu chuẩn. Các công ty bảo hiểm nhỏ hơn có xu hướng giữ giá ở mức thấp hơn trong khi các công ty bảo hiểm truyền thống có cơ sở kinh doanh lớn hơn thường quy định phí bảo hiểm ở mức từ 2.500 đô la Singapore.

 

“Ngành bảo hiểm đang rất bão hòa ở Singapore. Nó luôn luôn rơi vào các cuộc chiến về giá cả. Các công ty bảo hiểm mới rất năng nổ và cần thị phần. Họ sẵn sáng trả giá để có vị trí tăng trưởng hàng đầu”, ông nói.

 

Khi số lượng xe điện ở Singapore vẫn còn thấp, ông đã gặp một số câu lạc bộ xe hơi và chủ sở hữu xe điện để tăng cường thêm các dịch vụ cho các công ty bảo hiểm đối tác. Theo ông Chia, trong số này có Câu lạc bộ của các chủ sở hữu xe điện Tesla với khoảng 300 thành viên. Ông hy vọng sẽ thương lượng được mức phí bảo hiểm thấp hơn nếu thu hút đủ khách hàng từ các câu lạc bộ xe hơi đó.

 

“Các nhà bảo hiểm vẫn sẽ xem xét các yếu tố để thẩm định về bảo hiểm đối với các xe ô tô theo cách thông thường như tính sẵn có và chi phí của các phụ tùng thay thế, lý lịch của người lái xe. Tuy nhiên, đối với các hợp đồng bảo hiểm cho EV, cần phải xem xét thêm đến những yếu tố như chi phí thay thế ắc quy của xe, tần suất cập nhật phần mềm, khả năng lái xe tự động, khả năng trục trặc của cáp sạc và những yếu tố khác nữa. Chúng tôi cũng thấy rằng các tài xế EV có xu hướng trẻ hơn, khi họ thường là những người sớm sử dụng xe điện”, Justeen Wong, giám đốc cấp cao của bộ phận tính toán thuộc Phòng kỹ thuật của Allianz Singapore cho biết.

 

Ông cho biết các công ty bảo hiểm cho EV phải đối mặt với những thách thức trong việc thu thập đủ dữ liệu về bồi thường có liên quan đến EV. Trong khi nhu cầu về xe điện ngày càng tăng thì dữ liệu để phân tích còn hạn chế. Ngoài ra còn có một cuộc tranh cãi đang ngày càng sôi nổi về việc ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến phương tiện lái tự động - chủ sở hữu phương tiện hay là nhà sản xuất.

 

“Theo thời gian, chúng tôi hy vọng khả năng chi trả phí bảo hiểm sẽ được cải thiện khi số lượng xe điện tăng lên, khi mà chi phí phụ tùng và nhân công có thể sẽ giảm. Khả năng lái xe tự động được cải thiện cũng có thể làm giảm số vụ tai nạn, do đó cũng sẽ giảm phí bảo hiểm”, ông Wong nói.

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%