InsurTechs đang làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh của bảo hiểm

InsurTechs đang làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh của bảo hiểm 03/12/2021 17:08:00 324

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

InsurTechs đang làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh của bảo hiểm

03/12/2021 17:08:00

Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | Tháng 10 năm 2021

Người biên dịch: Hà Vũ Hiển

InsurTechs tại Indonesia đang tận dụng các dòng vốn để thúc đẩy những năng lực thông qua việc đổi mới và truyền cảm hứng cho những công ty bảo hiểm đang tham gia thị trường truyền thống (traditional players). Chúng tôi đã nói chuyện với một số nhà lãnh đạo InsurTech để hiểu được bối cảnh hiện tại và lý do tại sao phân khúc này ở đây đang tồn tại và phát triển.

Theo Jimmy John

Công nghệ tài chính (FinTech) đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong nước và InsurTech hiện đã nổi lên như một điều lớn lao tiếp theo. Những công ty tham gia vào cuộc chơi kỹ thuật số thời đại mới này đang cung cấp một sự trải nghiệm khách hàng đơn giản và dễ dàng dẫn đến việc gia tăng sự lựa chọn của khách hàng và buộc những công ty đã có chỗ đứng trong thị trường phải tăng cường năng lực công nghệ hiện có của mình hoặc phải cộng tác với họ.

Đồng sáng lập và Giám đốc hoạt động của Qoalalà Tommy Martin cho biết thị trường bảo hiểm chưa được khai thác mang lại cơ hội lớn cho InsurTechs vì có một khoảng cách lớn về công nghệ đối với hầu hết các công ty bảo hiểm trong việc cho phép tiếp cận, phát triển các sản phẩm bảo hiểm và các trải nghiệm kỹ thuật số.

Ông nói: “Trong hai đến ba năm qua, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và nguồn tài trợ cho InsurTechs và các quy chế cũng đang được hình thành để hỗ trợ cho sự phát triển hơn nữa của phân khúc này.”

Từ vai trò là các tổ chức tổng hợp thông tin (aggragators) đến các tổ chức có đầy đủ chức năng (full-stack players)

InsurTech đôi khi nổi lên như là các tổ chức tổng hợp thông tin về bảo hiểm hoặc thông tin về các dịch vụ tài chính nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm cho khách hàng và sau đó chuyển sang các lĩnh vực khác của chuỗi giá trị bảo hiểm.

Giám đốc điều hành Simas InsurTech, Teguh Aria Djana nói rằng hầu hết những bên tham gia vào thị trường đều tiếp cận với các nhà đầu tư công nghệ, những người giúp họ phát triển quan hệ đối tác với những bên tham gia thương mại điện tử để thâm nhập vào các thị trường bảo hiểm mới.

Ông nói: “Ngày nay, một số công ty này đã có được giấy phép môi giới từ Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia. Giám đốc điều hành khu vực Châu Á- Thái Bình dương của InsurTech Indonesia Nur Hasan Kurniawan cho biết sự gia nhập của InsurTechs đã thay đổi một cách căn bản và tích cực ngành bảo hiểm thông qua sự đổi mới.

Ông nói: “InsurTechs có thể giúp phân phối các sản phẩm bảo hiểm vi mô đơn giản và có thể được tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử, giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm khác nhau dễ dàng hơn.”

Đồng sáng lập Lifepal, Giacomo Ficari cho biết InsurTechs ở Indonesia chủ yếu tập trung vào phân phối - cách tiếp cận khách hàng mới hoặc cách phục vụ khách hàng hiện tại một cách tốt hơn. “Thị trường Indonesia đang chứng kiến ba loại đổi mới trong phân phối, tương tự như Ấn Độ và Trung Quốc - các đơn bảo hiểm vi mô được đưa vào các trang web thương mại điện tử, các đơn bảo hiểm đầy đủ được mua từ thị trường có thêm sự hỗ trợ từ tổng đài và phần mềm để giúp các đại lý truyền thống bán hàng tốt hơn,” ông nói.

Hầu hết các InsurTech cũng đang tự điều chỉnh để đạt được mục tiêu tăng cường thâm nhập bảo hiểm bằng cách tận dụng công nghệ. Ông Martin cho biết: “Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác bảo hiểm hàng đầu để tạo ra một sự trải nghiệm và các dịch vụ kỹ thuật số tích hợp, do đó cho phép khách hàng truy cập và trải nghiệm tốt hơn với tốc độ cao hơn.”

COVID-19 tăng tốc quá trình số hóa

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh việc phân phối trực tuyến các sản phẩm bảo hiểm do khách hàng ít có xu hướng gặp mặt trực tiếp các đại lý truyền thống.

Vào năm 2020, InsurTechs kiếm được 811,71 tỷ IDR (57 triệu đô la), hoặc 3-4% tổng phí bảo hiểm mà ngành bảo hiểm ghi nhận.

Ông Kurniawan cho biết: “Mặc dù phí bảo hiểm vẫn còn nhỏ, nhưng có những triển vọng to lớn cho phân khúc này trong tương lai và các công ty sẽ phải duy trì động lực của các kênh phân phối kỹ thuật số.”

Qoala đã làm việc với các đối tác kỹ thuật số trong khu vực để truyền đạt nhận thức về bảo hiểm cho thị trường đại chúng thông qua việc thực hiện việc bảo hiểm một cách đơn giản với giá cả hợp lý và hiện có khoảng 70 quan hệ đối tác trong khu vực, cho phép cung cấp bảo hiểm cho hàng triệu khách hàng.

Thị trường đã sẵn sàng cho sự thay đổi chưa?

Indonesia là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực ASEAN và 25,8% dân số của nước này thuộc thế hệ thiên niên kỷ - tức là những người hiểu biết về công nghệ cao. Những đổi mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) và sức ép trong 5 năm qua đã đóng góp vào tốc độ áp dụng  InsurTech và cung cấp các trải nghiệm mới về kỹ thuật số cho công chúng.

Ông Martin cho biết: “Đổi mới không chỉ là hỗ trợ công nghệ mà còn về cách chúng tôi có thể tạo ra các quy trình, dịch vụ tốt hơn và tạo ra nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau”. Ông tin rằng với mức độ nhận thức ngày càng cao, sẽ có nhiều tiềm năng phát triển cho phân khúc này. 

Ông Ficari cảm thấy rằng cả mô hình bảo hiểm vi mô và mô hình thị trường trực tuyến đều được hưởng lợi đáng kể từ xu hướng chuyển đổi hành vi mạnh mẽ của người tiêu dùng từ ngoại tuyến sang trực tuyến.

“Điều này cũng là do một sự trải nghiệm khách hàng vượt trội đối với các kênh trực tuyến. Chúng tôi nhận thấy xu hướng tương tự trên toàn bộ lĩnh vực tài chính với sự tăng trưởng mạnh mẽ của cho vay tiêu dùng trực tuyến, thanh toán kỹ thuật số và đầu tư trực tuyến,” ông nói.

Mặt khác, ông Kurniawan tin rằng bất kỳ cải tiến mới nào và các chào hàng thông qua kỹ thuật số cũng sẽ thu hút những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ có trình độ công nghệ cao trên thị trường.

Những thách thức của thị trường

Mặc dù phát triển mạnh mẽ, InsurTechs vẫn đang ở giai đoạn đầu và việc tạo ra nhận thức là một thách thức lớn đối với chúng.

Ông Martin cho biết: “Điều này có thể được thực hiện bằng cách có sự hợp tác chặt chẽ giữa InsurTechs, các công ty bảo hiểm / công ty môi giới và các cơ quan quản lý”. Ông tin rằng để tăng trưởng và phát triển phân khúc này thì cần phải có sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý.

Ông Kurniawan cảm thấy rằng việc thuyết phục thế hệ thiên niên kỷ mua bảo hiểm trực tuyến có thể khó khăn. Ông nói: “Hiểu sản phẩm là một chuyện, mua hàng trực tuyến và thanh toán thường xuyên là chuyện khác, đặc biệt là khi bạn không thấy được lợi ích ngay lập tức.”

Có một số người coi bảo hiểm là một sản phẩm đắt tiền và phức tạp và những người khác lo ngại về sự an toàn của việc mua bảo hiểm trực tuyến. Ông nói: “Do đó, việc giáo dục thị trường là điều cần thiết để những người tham gia InsurTech đạt được mục tiêu rộng lớn hơn.”

Ông cũng tin rằng là một lĩnh vực tương đối non trẻ, các quy chế cho InsurTech vẫn chưa phù hợp và đầy đủ khi so sánh với fintech và sẽ rất hữu ích nếu các công ty làm việc với các cơ quan quản lý để tạo ra các quy chế đó ngay từ đầu.

Mặt khác, ông Ficari cảm thấy rằng trong khi một số hãng bảo hiểm đang nhanh chóng chuyển sang số hóa và tự động hóa hệ thống của họ - từ việc tạo đơn bảo hiểm, thẩm định, phát hành và giải quyết các yêu cầu bồi thường, những công ty khác lại vẫn đang hoạt động trên các hệ thống cũ khiến cho việc phân phối trực tuyến của họ trở nên phức tạp hơn. “Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tất cả những công ty đang tham gia cuộc chơi có một ý định rất rõ ràng là sẽ số hóa các hoạt động của họ với mức độ cao hơn trong tương lai gần,” ông nói.

Tầng lớp trung lưu và thế hệ thiên niên kỷ cùng thúc đẩy tăng trưởng

InsurTech Châu Á- Thái Bình Dương cung cấp cho các công ty khởi nghiệp InsurTech ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương một loạt các dịch vụ. Ông Kurniawan cho biết: “Chúng tôi đã hỗ trợ nhiều quỹ bảo hiểm và quỹ hưu trí ở Indonesia để tạo ra những cơ hội mới về các sản phẩm và các công nghệ hệ thống,” ông cũng là người tin rằng mảng này sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong quá trình kinh doanh bảo hiểm.

Ông Djana cho biết: “Hiện tại, hầu hết trong số họ đóng vai trò là kênh phân phối nhưng trong tương lai, họ sẽ hoạt động trong lĩnh vực quản lý các yêu cầu bồi thường bảo hiểm và phát triển sản phẩm”.

Lifepal đã tăng đáng kể sự hiện diện trực tuyến của mình trong hai năm và hiện có 4 triệu người truy cập hàng tháng trên trang web của mình và 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Ông Ficari nói: “Điều này khẳng định xu hướng rõ ràng của người tiêu dùng là tìm kiếm bảo hiểm trực tuyến và tìm kiếm mức độ tiện lợi tương tự mà họ đã nhận được từ thương mại điện tử hoặc từ các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agents – OTA)”.

Công ty này có kế hoạch tập trung vào phân phối trực tuyến, phục vụ khách hàng tốt hơn và tạo ra một kênh phân phối gia tăng cho các đối tác bảo hiểm của mình.

Ông Martin tin rằng nhu cầu mua bảo hiểm của tầng lớp trung lưu ở Indonesia đang tăng lên và InsurTechs có vai trò trong việc giáo dục và tạo ra nhận thức về các sản phẩm bảo hiểm./.

Các tin khác

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%