Suy tính lại về bảo hiểm ô tô

Suy tính lại về bảo hiểm ô tô 03/12/2021 17:08:00 489

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Suy tính lại về bảo hiểm ô tô

03/12/2021 17:08:00

Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | Tháng 10 năm 2021

Người biên dịch: Hà Vũ Hiển

Các diễn giả tại hội nghị về bảo hiểm ô tô kéo dài hai ngày với chủ đề 'Suy tính lại về bảo hiểm ô tô cho thế hệ dịch chuyển tiếp theo (Next Generation of Mobility)’ được tổ chức bởi tạp chí Asia Insurance Review vào tháng Tám: Ngành bảo hiểm ô tô đang áp dụng ngày càng nhiều kỹ thuật số để duy trì sự thích ứng của nó và đối phó với tác động của đại dịch COVID-19 đang diễn ra

Jimmy John

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, ông Dominique Roudaut, người đứng đầu  giải pháp đổi mới / mảng khách hàng cá nhân của Hannover Re liên quan đến đối tác InsurTech Châu Á nói rằng việc phác họa sự trải nghiệm khách hàng cho quy chuẩn tiếp theo là rất quan trọng đối với các công ty bảo hiểm.

Đề cập đến việc số người tử vong trên đường ở châu Á cao hơn ở châu Âu, ông nói rằng các công ty bảo hiểm có thể giúp lái xe an toàn hơn và cũng đảm bảo rằng khách hàng nhận được thứ gì đó mỗi ngày từ sản phẩm bảo hiểm của họ chứ không phải vài năm một lần.

Ông nói: “Bất cứ khi nào có sự tương tác, nó sẽ dẫn đến một trải nghiệm thú vị và làm tăng thêm một điểm về chỉ số hài lòng của khách hàng (NPS)”

Ông nhấn mạnh sự các công ty bảo hiểm cần thiết phải làm việc dựa trên những hành vi phòng ngừa và mới xuất hiện để duy trì lợi nhuận và sự thích ứng. Hannover Re đã phát triển một ứng dụng lấy sự di chuyển làm trung tâm, thông qua đó, nó giáo dục và trao quyền cho người dùng cuối của mình thông qua sự tương tác liên tục.

“Chúng tôi thường xuyên liên lạc với những người dùng cuối của mình thông qua ứng dụng này và cập nhật cho họ về các điều kiện thời tiết và an toàn đường bộ,” ông nói.

Sự phát triển của các cổng kỹ thuật số liên quan đến các yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Phát biểu về trải nghiệm mới liên quan đến các yêu cầu bồi thường, giám đốc khu vực tại Singapore và giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Merimen Sebastian Tan cho biết rằng các công ty bảo hiểm ở châu Á đang cho phép các yêu cầu bồi thường của khách hàng được thực hiện theo công nghệ kỹ thuật số không chạm (touchless).

Ông cho biết: “Các cổng kỹ thuật số về các yêu cầu bồi thường đang đạt được tốc độ đăng ký và sự đặt trước nhanh chóng và đang giải phóng các kênh truyền thống.”

Các doanh nghiệp bảo hiểm ngày nay đã thuê ngoài chức năng tải tài liệu cho khách hàng một cách trực tiếp, điều này cho phép họ tự động hóa quy trình tài liệu theo loại hình, do đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. 

Ông nói: “Các yêu cầu bồi thường theo kỹ thuật số không chạm (touchless) có thể được thực hiện bằng các công cụ và công nghệ mới giúp tương tác với khách hàng tốt hơn. Để thành công, các công ty bảo hiểm phải thay đổi tư duy cũ của họ và bắt đầu từ quy mô nhỏ.

Trong phần trình bày của mình về các yêu cầu bồi thường sẽ được thực hiện trong tương lai như thế nào giữa đại dịch COVID-19, quản lý cấp cao về bảo hiểm – tư vấn kinh doanh của EY Consulting- Thomas Sam nói rằng trong tương lai các yêu cầu bồi thường phải được thúc đẩy từ trải nghiệm khách hàng, được hỗ trợ bởi công nghệ và các dữ liệu và được kích hoạt bởi quan hệ đối tác.

COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu về một hệ sinh thái kỹ thuật số áp dụng cho các yêu cầu bồi thường có tương tác trực tiếp tối thiểu. Ông nói: “Một mô hình hoạt động để thiết lập các yêu cầu bồi thường không chạm (touchless) là mô hình trong đó phần lớn các yêu cầu chi trả bảo hiểm được xử lý trong môi trường không sử dụng giấy tờ được kích hoạt bởi sự tự động hóa thông minh, trí tuệ nhân tạo, những phân tích và InsurTech với công nghệ cảm ứng tương tác không chạm (ZeroTouch)”.

Trí tuệ nhân tạo, và viễn thông thúc đẩy bảo hiểm ô tô

Một cuộc thảo luận về thế hệ bảo hiểm ô tô tiếp theo đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo và viễn thông trong việc thúc đẩy phân khúc này trong tương lai.

Chuyên gia tư vấn của Fairfax Asia là Sanjeev Jha cho biết việc giữ chân khách hàng là rất quan trọng đối với các công ty bảo hiểm, những người vẫn đang vất vả để thích ứng với hành vi người tiêu dùng và công nghệ đã trở thành tác nhân thay đổi cuộc chơi khi những khiếm khuyết đã được khắc phục.

“Bảo hiểm ô tô đã tạo ra lợi nhuận đầu tư cho hầu hết các công ty nhưng các vấn đề khiến họ tụt lại phía sau là việc không muốn sử dụng các dữ liệu, việc đánh giá chỉ dựa vào các con số bình quân, chi phí bỏ ra để chuyển đổi và sự e ngại về hiệu quả của việc đổi mới,” ông nói.

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của CamCom, Mahesh Subramanian nói rằng các công ty bảo hiểm đã hiểu nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cho họ những kết quả khách quan. Ông nói: “Trí tuệ nhân tạo và viễn thông có thể giúp ích rất nhiều trong việc hiểu hành vi của người lái xe”.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Zensung, Amod Dixit nói rằng kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi nhanh chóng và do đó cần phải thu hút các rủi ro phù hợp với mức giá hấp dẫn. Ông nói: “Các quy trình tự động hóa cao mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả khách hàng. 

Lãnh đạo công ty bảo hiểm MENA - đối tác Ernst & Young Consulting là Jonathan Matchett cho biết thị trường bảo hiểm ô tô UAE có rất nhiều đổi mới, luôn phát triển và các công ty bảo hiểm phải nắm bắt được các cơ hội thông qua các quan hệ đối tác.

Cần một cách tiếp cận cân bằng đối với việc giảm giá

Người sáng lập và Giám đốc điều hành cuả Finmaal.com là Muhammad Ashfaq-Ur-Rehman nói rằng các công ty bảo hiểm không thể tiếp tục giảm giá nhiều cho khách hàng và khách hàng không nên mong đợi điều này, vì nó có thể khiến họ gặp nguy hiểm và do đó cần phải có một phương pháp có tính cân bằng.

“Bảo hiểm dựa trên người dùng là một giải pháp khả thi cho vấn đề này nhưng nó rất tốn kém và các công ty bảo hiểm sẽ cần công nghệ hỗ trợ để hỗ trợ cho nó,” ông nói.

Ông tin rằng viễn thông có thể giúp ích trong lĩnh vực này. Ông gợi ý rằng các công ty bảo hiểm nên khuyến khích những người lái xe tốt và cũng phải vạch ra những kỳ vọng chiết khấu trong tương lai đồng thời tạo ra một vùng đệm bằng cách giữ lại một phần lợi nhuận.

Ông khuyên: “Khai thác các công nghệ thông tin và truyền thông (Information and Communiacation Technologies - ICT) để quản lý danh mục đầu tư tốt hơn và tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.

Tác động của COVID đến gian lận bảo hiểm

Nói về các trường hợp gian lận gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu, Giám đốc điều hành Sedgwick Singapore - Châu Á James Ong đã đề cập đến báo cáo của cố vấn Forbes vào tháng 1 năm 2021, trong đó nhấn mạnh rằng gian lận bảo hiểm thường khiến ngành bảo hiểm mất tới 40 tỷ đô la một năm, nhưng ít nhiều đã tăng gấp đôi trong thời gian đại dịch.

Ông nói về các xu hướng gian lận chính trong đại dịch, bao gồm các tai nạn được dàn dựng, trộm xe, các hóa đơn tăng cao và tai nạn giả tại nhà. Hơn nữa, sự điều chỉnh của các công ty bảo hiểm để thích ứng đối với đại dịch có thể đã góp phần làm gia tăng gian lận, vì làm việc từ xa dẫn đến việc giám định tổn thất ít hơn.

Ông nói: “Các công ty bảo hiểm cần áp dụng phần mềm chủ động quản lý gian lận và phát hiện gian lận và cần quyết đoán trong việc đối phó với những kẻ gian lận.

Kỹ thuật số hóa cùng với tự động hóa quy trình bằng robot

Người đồng sáng lập của AppMan, Amarit Franssen nói rằng đại dịch COVID-19 đã làm cho quá trình số hóa các tương tác của khách hàng đi trước một vài năm so với tiến độ.

Ông nhấn mạnh rằng một cuộc khảo sát của McKinsey, trong đó những người được hỏi nói rằng đã có sự gia tăng 80% trong về các giao dịch kỹ thuật số của họ trong năm qua so với những năm trước.

Ông nói: “Các công ty bảo hiểm cần giám sát hệ sinh thái kỹ thuật số và cách các ngành khác áp dụng và sử dụng công nghệ để tự đổi mới, mặc dù quá trình này có thể khó khăn.”

Ông tin rằng tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) sẽ là một trong những động lực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai. Ông nói: “RPA có thể trao quyền cho một tổ chức và thúc đẩy hiệu quả đến những ranh giới mới và giúp phục vụ khách hàng.”./.

 

Các tin khác

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 1 lượt bình chọn
5
100%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%