Khoảng cách giữa công nghệ bảo hiểm và bảo hiểm ngày càng thu hẹp

Khoảng cách giữa công nghệ bảo hiểm và bảo hiểm ngày càng thu hẹp 01/12/2021 13:57:00 235

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Khoảng cách giữa công nghệ bảo hiểm và bảo hiểm ngày càng thu hẹp

01/12/2021 13:57:00

 

Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | Tháng 10 năm 2021

Người biên dịch: Trần Minh Tuấn

COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa, thúc đẩy các ngành thích ứng hay diệt vong. Các mối đe dọa hiện hữu tương tự cũng liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. Nhưng Công nghệ bảo hiểm đã ngày càng phổ biến ngay cả trước đại dịch. COVID-19 thực sự là phát đạn nhằm vào các công ty bảo hiểm đã bỏ qua số hóa, ông Elton Qiu Yongqing của Công ty công nghệ tài chính OneConnect cho biết.

Mặc dù các công ty bảo hiểm truyền thống đã phải số hóa và giao dịch trực tuyến sau đại dịch để duy trì hoạt động, nhưng câu chuyện thực sự diễn ra không chỉ là tự động hóa hay số hóa, hoặc câu chuyện mà các công ty bảo hiểm sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm của người dùng hay tăng hiệu quả.

Đó chỉ là phần nổi của tảng băng lý thuyết.

Những gì chúng ta đang chứng kiến ngày nay là ranh giới lờ mờ giữa bảo hiểm và Công nghệ bảo hiểm. Tất cả các công ty bảo hiểm đang kết hợp các công nghệ thuộc nhiều loại khác nhau trong hoạt động kinh doanh của mình, không chỉ để giảm bớt chi phí và nâng cao hiệu quả, mà còn để làm những điều hoàn toàn mới mẻ mà thậm chí một hoặc hai thập kỷ trước đây họ chưa từng nghĩ tới.

Trên thực tế, Công nghệ bảo hiểm không phải là một công ty rất nhỏ hay một công ty con của bảo hiểm nữa. Hai công ty này là một và giống nhau. Số hóa có nghĩa là công nghệ giờ đây không còn là lĩnh vực của riêng thế hệ thiên niên kỷ hay thế hệ z nữa và những người lớn tuổi ngày càng trở nên hiểu biết hơn về công nghệ (hay chí ít là thành thạo về công nghệ).

Các xu hướng mới nổi

Có sự kết hợp của các yếu tố có lợi cho ngành bảo hiểm. Đại dịch đã buộc các công ty phải số hóa. Mặt khác, nó cũng dẫn đến việc người tiêu dùng tiếp nhận rất nhiều các dịch vụ số thuộc mọi loại, do đó loại bỏ những hạn chế xung quanh việc sử dụng công nghệ.

Công nghệ đang cho phép các công ty bảo hiểm bảo vệ trước sự bất ổn trong tương lai. Việc sử dụng công nghệ nhiều hơn và số hóa có nghĩa là các bộ dữ liệu khổng lồ có thể được thu thập và phân tích. Và điều quan trọng là các công ty bảo hiểm phải hiểu các xu hướng mới nổi và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của mình để giải quyết rủi ro tốt hơn.

Các công nghệ mới và mới nổi đang được triển khai trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong bảo hiểm, bao gồm nhưng không giới hạn ở đánh giá rủi ro, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, tiếp thị, bảo hiểm theo yêu cầu và phân tích. Chúng ta chứng kiến các công ty tiêu biểu đang làm những điều thú vị trên tất cả các lĩnh vực này, và có một số công ty tổng hợp thu thập, biên soạn và cung cấp các bản chào bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm khác nhau, giúp cuộc sống của người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn. Thậm chí hiện nay, chúng ta đang chứng kiến rất nhiều sản phẩm mới đang cố gắng dự đoán rủi ro hoặc giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro thay vì chỉ bảo vệ rủi ro.

Các công ty bảo hiểm đang chuyển đổi qua các giai đoạn phát triển khác nhau. Ví dụ, trong thập kỷ qua ở Châu Á, trọng tâm là giao dịch trực tuyến và hợp lý hóa các quy trình để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hiện tại, có một động thái hướng tới Trí tuệ nhân tạo, nhận diện khuôn mặt, những vật dụng có thể đeo, mang được trên người và thậm chí là xét nghiệm gen.

Tầm quan trọng của Mạng lưới vạn vật kết nối (IoT)

Mặc dù cho đến nay, IoT chủ yếu được sử dụng để đơn giản hóa việc khai thác bảo hiểm và xử lý bồi thường, nhưng hiện tại IoT đang bắt đầu có tác động chuyển đổi trên khắp lĩnh vực bảo hiểm, bằng việc giao tiếp giữa các thiết bị kết nối mạng khác nhau cho phép các công ty bảo hiểm truy cập dữ liệu lịch sử và theo thời gian thực, giúp họ dự đoán rủi ro chính xác hơn. Với số lượng thiết bị kết nối mạng sẽ tăng nhanh trong những năm tới, các công ty bảo hiểm sẽ có thể hiểu rõ hơn về tất cả các khía cạnh của cuộc sống và hành động của con người. Điều này sẽ cho phép phân tích các hoạt động theo thời gian thực.

Một lĩnh vực phát triển là làm cho quy trình bán bảo hiểm trực tuyến trở nên dễ tiếp cận và đáng tin cậy hơn, cũng như hoàn tất các dịch vụ bán bảo hiểm nhiều hơn và tăng năng suất. Khi số lượng dịch vụ bán bảo hiểm trực tuyến tăng nhanh, một trong những hạn chế đối với các đại lý bảo hiểm là xác định liệu khách hàng tiềm năng có trung thực hay không.

Việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận diện khuôn mặt, các công cụ quản lý tối ưu hóa, hướng dẫn hệ thống giới thiệu sản phẩm và tự động hóa các công việc hành chính cho các đại lý giúp họ dự đoán liệu khách hàng tiềm năng có giấu giếm thông tin nào về tiền sử bệnh tật của họ và thông tin tương tự hay không.

Đổi mới trong các công ty đương nhiệm so với Công nghệ bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm lớn và các công ty khởi nghiệp Công nghệ bảo hiểm đều đang thúc đẩy đổi mới để nâng cao hiệu quả và mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng. Nhưng có những điểm giống nhau và khác nhau trong việc áp dụng công nghệ và quá trình tạo lập, triển khai và vận hành công nghệ của họ. Về điểm giống nhau, cả hai đều đầu tư thời gian và nguồn lực của mình vào việc phát triển các chương trình tập trung vào sự đổi mới. Nhiều công ty bảo hiểm đang theo đuổi con đường này như NTUC Income và Great Eastern ở Singapore.

So sánh với các công ty đồng trang lứa nhỏ hơn của mình, các công ty bảo hiểm lớn có vị thế tốt hơn để thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả hơn và thực hiện tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) thông qua việc áp dụng công nghệ. Họ có nhiều kinh nghiệm hơn trong chuỗi giá trị bảo hiểm và họ có hàng tá dự án đang thực hiện vì họ có nguồn lực để thử nghiệm và kiểm tra những thứ khác nhau, cho dù họ thất bại. Các công ty lớn hơn trong chuỗi giá trị bảo hiểm, nếu họ theo định hướng đổi mới, như Công ty tái bảo hiểm Thụy Sĩ (Swiss Re) và Công ty tái bảo hiểm Munich (Munich Re) thì nhiều khả năng sẽ thành công hơn trong nỗ lực Công nghệ bảo hiểm của họ. Điều đó nói lên rằng, cũng sẽ có một số công ty khởi nghiệp sẽ phát triển và tiến triển rất nhanh chóng.

Những thách thức về việc thay thế cơ sở hạ tầng kế thừa mà các công ty bảo hiểm lớn đang phải đối mặt không rõ ràng như trong lĩnh vực ngân hàng. Bảo hiểm không có cùng một khối lượng dữ liệu, và nói chung các hệ thống cốt lõi được thay đổi thường xuyên hơn.

Tương lai của bảo hiểm

COVID-19 đã đóng một vai trò kép - vừa đóng vai trò như một thiết bị gia tốc và một thiết bị ngắt. Các công ty bảo hiểm đã số hóa tiếp tục tồn tại sau cuộc khủng hoảng trong khi đó các công ty không chuẩn bị sẵn sàng thì ở trong trạng thái bừng tỉnh đột ngột. Việc áp dụng các công nghệ mới nổi vẫn sẽ là một chiến lược tăng trưởng quan trọng đối với mọi công ty bảo hiểm.

Xu hướng này đã bắt đầu ở Đông Nam Á, chẳng hạn như trong lĩnh vực giúp các công ty bảo hiểm ô tô cung cấp bảo hiểm dựa vào mức độ sử dụng với sự trợ giúp của các cảm biến IoT gắn trên xe ô tô. Dữ liệu về hành vi của các lái xe có thể giúp có được mức phí bảo hiểm chính xác nhất cho từng lái xe riêng lẻ. Điều này có thể làm cho khách hàng dễ chịu vì họ sẽ chỉ chịu trách nhiệm đối với rủi ro của chính mình thay vì cách thức bảo hiểm truyền thống dựa trên cơ sở cùng chia sẻ rủi ro.

Đây chỉ là một ví dụ về hướng đi của ngành bảo hiểm. Việc nâng cao lĩnh vực này có thể liên quan đến việc tập trung vào hai xu hướng trong thập kỷ tới hoặc lâu hơn.

Thứ nhất là mong muốn không chỉ đơn thuần là kích hoạt các quy trình tự động hóa truyền thống giữa các công ty bảo hiểm mà còn cho phép họ chuyển đổi theo hướng sử dụng Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và chuỗi khối nhiều hơn cả trong nội bộ và bên ngoài.

Thứ hai là về hệ sinh thái rộng lớn hơn, nơi các ngành, các công ty và cá nhân được kết nối với nhau. Các nền tảng mở sẽ đóng vai trò là phương tiện mà ngành bảo hiểm và các ngành khác được kết nối vĩnh viễn bằng cách sử dụng IoT và điện toán đám mây, còn người dùng có thể dễ dàng mua bảo hiểm theo yêu cầu với sự thuận tiện của một cú nhấp chuột hay một cái chạm trên màn hình.

Bảo hiểm không chỉ là bảo vệ rủi ro. Với việc sử dụng các công nghệ nhiều hơn, ngành bảo hiểm đang đi theo hướng dự đoán và có thể ngăn ngừa nguy cơ trước các mối đe dọa trong tương lai.

Ông Elton Qiu Yongqing là giám đốc sản phẩm (bảo hiểm) của Công ty Công nghệ tài chính OneConnect.

 

 

 

Các tin khác

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%