Các trang web so sánh bảo hiểm và làn sóng số hoá

Các trang web so sánh bảo hiểm và làn sóng số hoá 29/11/2021 10:36:00 14

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Các trang web so sánh bảo hiểm và làn sóng số hoá

29/11/2021 10:36:00

 

Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | Tháng 7 năm 2021

Người biên dịch: Nguyễn Thùy Liên

Nhìn chung, các trang web so sánh bảo hiểm (aggregator), trừ một số trường hợp ngoại lệ, không hoạt động tích cực ở Ấn Độ. Tuy nhiên, quá trình số hóa được thúc đẩy bởi đại dịch có thể giúp các trang web so sánh bảo hiểm điều chỉnh hoạt động và thúc đẩy hoạt động bảo hiểm.

Tác giả Anoop Khanna

Ấn Độ hiện có 22 trang web so sánh bảo hiểm (IWA) được cấp phép. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hoạt động tích cực. Trong số này, chỉ có một vài trang web là có hoạt động nổi bật.

Tạp chí Bảo hiểm Châu Á đã trao đổi với ông Naval Goel, một trong những nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành trang web so sánh bảo hiểm PolicyX.com về tình hình hoạt động hiện nay của các IWA ở Ấn Độ và triển vọng tương lai.

Không phải tất cả các trang web so sánh bảo hiểm đều hoạt động hiệu quả

Ông Goel cho biết, “Hiện nay chỉ có một vài trong tổng số 22 IWA đang hoạt động vì một số lý do. Các vấn đề về quy định là lý do chính. Điều kiện thị trường khắc nghiệt và chi phí thu hút khách hàng cao cũng là một trở ngại. Không phải tất cả các IWA đều có khả năng chi trả mức chi phí cao. Kinh doanh không hiệu quả và thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh cũng là nguyên nhân khiến một số IWA phải dừng hoạt động”.

Tuy nhiên, một số IWA đang hoạt động tốt và phát triển thành công trên cùng một thị trường, trong đó có PolicyX.com. PolicyX.com hoạt động kinh doanh được bảy năm và có một vị thế quan trọng trong ngành mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào từ bên ngoài.

Giới trẻ hiểu biết về web

Năm 2013 khi Cơ quan Quản lý và Phát triển Bảo hiểm của Ấn Độ (IRDAI) ra mắt kênh IWA, đối tượng mục tiêu chính của kênh mới là giới trẻ có hiểu biết về web, những người thích thực hiện hầu hết các hoạt động và giao dịch trực tuyến. Người ta kỳ vọng rằng những khách hàng trẻ này sẽ giúp cải thiện mức độ bao phủ thấp trong mảng bảo hiểm trong nước, nhưng điều này đã không xảy ra.

Ông Goel cho rằng, “Cần có thời gian để mọi người thay đổi thói quen, tạo dựng niềm tin, cùng với giá cả, dịch vụ tốt hơn, nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng”.

“Khi khách hàng đã hiểu được lợi ích của hình thức mua bảo hiểm trực tuyến, họ sẽ chuyển sang hình thức đó và xu hướng mua bảo hiểm đã thay đổi trong vài năm trở lại đây, tôi chắc chắn rằng mọi thứ sẽ khác rất nhiều trong 10 năm tới”. Ông chia sẻ.

Không chỉ ngành bảo hiểm mà hầu hết các ngành đều có xu hướng chuyển dần từ offline sang online nhưng không ngành nào có thể nói đến sự thay đổi 100%. Xu hướng mua bảo hiểm trực tuyến cũng sẽ được cải thiện dần dần.

Các trang web so sánh bảo hiểm hướng tới thị trường ngách sẽ không khả thi trong ngắn hạn

Phát biểu về tính khả thi của các lĩnh vực kinh doanh IWA như bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm xe máy, ông Goel nói, “Nếu chúng ta xem xét mức độ khó khăn do đại dịch gây ra và sự gia tăng nhu cầu bảo hiểm sau đó, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và nhân thọ, các trang web so sánh bảo hiểm có thể hữu ích. Tuy nhiên, các trang web so sánh bảo hiểm tập trung vảo các mảng kinh doanh nhất định vẫn còn chưa khả thi. "

Kỳ vọng của cơ quan quản lý

IRDAI đã thể hiện vai trò chủ động trong thời kỳ đại dịch và đã thực hiện một số sáng kiến ​​thân thiện với khách hàng. Các sản phẩm đổi mới sáng tạo được ra mắt. Nhận thức được nâng cao, lợi ích cho khách hàng tăng. Do đó, có nhiều kỳ vọng về sự phát triển trong hoạt động kinh doanh của những trang web so sánh bảo hiểm.

Ông Goel nói, “Tuy nhiên, các quy định hiện hành đối với trang web so sánh bảo hiểm cần được cập nhật để theo kịp với những thay đổi nhanh chóng của thị trường bảo hiểm và để các trang web này thực sự hoạt động tốt. Cần phải có những quy định mới có tính đến tình hình thực tế và kỳ vọng mới của ngành."

Gần đây, một trong những IWA hàng đầu của Ấn Độ đã được IRDAI cấp giấy phép môi giới. Ông Goel nói, “Điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vì bản chất của hoạt động kinh doanh của một trang web so sánh bảo hiểm và một công ty môi giới là như nhau. Chỉ có một sự khác biệt nhỏ như vấn đề gia hạn bảo hiểm nhân thọ, hỗ trợ khách hàng giải quyết các yêu cầu bồi thường và một số vấn đề khác. Động thái của một công ty đơn lẻ được cho là sẽ không gây ra bất kỳ sự thay đổi căn bản nào trên thị trường.

Theo ông Goel, “Danh sách các kỳ vọng của tôi đối với cơ quan quản lý chỉ có một nội dung duy nhất - xóa nhoà ranh giới mỏng manh giữa trang web so sánh bảo hiểm và một công ty môi giới. Các trang web so sánh bảo hiểm cần được phép hoạt động trong tất cả các lĩnh vực mà các công ty môi giới đang hoạt động. "

Gần đây IRDAI đã ban hành hướng dẫn về hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp mẫu cho các trung gian bảo hiểm, bao gồm các trang web so sánh bảo hiểm. Điều này đã được thực hiện nhằm cụ thể hoá hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đáp ứng các yêu cầu quy định. Hướng dẫn mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2021.

Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm bảo hiểm do đại dịch đang giảm dần

Trong làn sóng đầu tiên của đại dịch kéo dài khoảng ba tháng năm 2020, khách hàng có sự quan tâm đáng kể đối với sản phẩm bảo hiểm nhưng trong làn sóng thứ hai năm 2021, sự quan tâm này đã giảm bớt. Hoạt động kinh doanh vẫn duy trì 'như bình thường' trong những tháng gần đây.

“Sự gia tăng các ca bệnh trong bốn tháng qua đã gây ra nhiều khó khăn về kinh tế. Mọi người đang phải đối mặt với việc cắt giảm lương và mất việc làm. Họ buộc phải bán bớt tài sản để tồn tại. Do đó, mọi người không còn đủ khả năng tài chính để mua hợp đồng bảo hiểm nữa,” ông Goel nhận định.

“Ngành bảo hiểm nhận thấy có phản ứng tích cực từ các thành phố cấp hai và cấp ba. Tôi hy vọng rằng, sau đại dịch, xu hướng tích cực này của các khu vực ngoài đô thị sẽ được duy trì và ngành bảo hiểm sẽ hoạt động tốt theo phương thức trực tuyến và các trang web so sánh bảo hiểm cũng sẽ được hưởng lợi từ điều này.”

Ông Goel cho biết thêm, “IWA có thể thay đổi bối cảnh bảo hiểm ở Ấn Độ, nhất là đối với bảo hiểm bán lẻ. Đại dịch đã khiến rất nhiều người trong chúng ta có thêm kiến thức về kỹ thuật số và mọi người giờ đây đã thoải mái hơn với các giao dịch số. Họ sẽ chuyển dần sang mua các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến. Ngành bảo hiểm cũng sẽ tăng trưởng theo mức kỳ vọng”./.

Các tin khác

Bình chọn

Điểm bình chọn
0 / 5
Tổng 0 lượt bình chọn
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%