Châu Á Thái Bình Dương: Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin, sự lo lắng về tài chính vẫn còn, thúc đẩy nhu cầu mua bảo hiểm

Châu Á Thái Bình Dương: Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin, sự lo lắng về tài chính vẫn còn, thúc đẩy nhu cầu mua bảo hiểm 15/07/2021 15:54:00 36

Cỡ chữ:A- A+
Tương phản:Giảm Tăng

Châu Á Thái Bình Dương: Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin, sự lo lắng về tài chính vẫn còn, thúc đẩy nhu cầu mua bảo hiểm

15/07/2021 15:54:00

Châu Á Thái Bình Dương: Bất chấp việc triển khai tiêm vắc xin, sự lo lắng về tài chính vẫn còn, thúc đẩy nhu cầu mua bảo hiểm

Dịch từ AsiaInsuranceReview (11/6/2021)

Asia Pacific: Financial anxiety remains despite vaccine rollout, fuelling demand for insurance (asiainsurancereview.com)

Swiss Re đã thực hiện hai cuộc khảo sát người tiêu dùng hằng năm trên khắp các thị trường ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC), lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, để giúp các công ty bảo hiểm hiểu rõ hơn về tâm lý người tiêu dùng trong khu vực. Kết quả cung cấp những nhìn nhận có giá trị về cách mà Covid-19 tác động đến hành vi của người tiêu dùng, những tác động đối với ngành bảo hiểm và cách mà các công ty bảo hiểm có thể đáp ứng các nhu cầu đang tăng lên của khách hàng.

Cuộc khảo sát người tiêu dùng khu vực APAC về tác động của Covid-19 của Swiss Re năm 2021 bao gồm 7.000 người trả lời trên 12 thị trường, bao gồm Úc, New Zealand, Trung Quốc đại lục, Hồng Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Hàn Quốc.

Hơn một phần tư số người được hỏi vẫn lo ngại về việc họ sẽ phục hồi tài chính như thế nào sau đại dịch Covid-19, trong khi chủ đề về sức khỏe tinh thần trở thành sự quan tâm hàng đầu trong các mối quan tâm về sức khỏe của họ.

Các phát hiện khác bao gồm:

+ Khách hàng ngày càng quan tâm đến quản lý sức khỏe bản thân với 25% số người được hỏi xếp hạng sức khỏe tinh thần là mối quan tâm sức khỏe hàng đầu của họ ngày nay.

+ Khách hàng quan tâm hơn đến việc mua hàng thông qua các trang web và ứng dụng trực tuyến của công ty bảo hiểm trong tương lai (50% số người được hỏi). Trong sáu tháng qua, 39% tổng số giao dịch được hoàn thành là thông qua các trang web và ứng dụng trực tuyến của các công ty bảo hiểm.

+ Khách hàng ngày càng nhạy cảm với phí hơn, với 80% số người được hỏi cho rằng phí bảo hiểm là yếu tố quyết định quan trọng nhất trong việc mua hợp đồng bảo hiểm.

Mối quan tâm về sức khỏe thúc đẩy tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm y tế

Ông Russell Higginbotham, Giám đốc điều hành tái bảo hiểm, Swiss Re khu vực Châu Á, cho biết: “Covid-19 đã bộc lộ những thiếu sót trong việc bảo vệ bảo hiểm của người tiêu dùng, nơi mà những lo ngại về sức khỏe ngày càng tăng đã dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm y tế mạnh mẽ ở một số thị trường như Thái Lan, Singapore và Trung Quốc.”

Báo cáo của Swiss Re nhấn mạnh, một lĩnh vực đáng lo ngại ngay lập tức là sức khỏe và căng thẳng tài chính do hậu quả của suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch. Trải nghiệm Covid-19 cũng đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương xem xét lại nhu cầu bảo hiểm của họ.

Bà Irina Fan, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường bảo hiểm của Viện nghiên cứu Swiss Re, cho biết: “Nhận thức ngày càng cao về các rủi ro sức khỏe và tử vong là những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe và y tế, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra. Ví dụ, vào năm 2020, doanh thu phí bảo hiểm y tế duy trì mức tăng trưởng hai con số ở mức 10,5% ở APAC, trái ngược với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trước đó, khi tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm liên quan đến sức khỏe và y tế chậm lại đáng kể.”

Bảo hiểm y tế vẫn là ưu tiên hàng đầu của người mua bảo hiểm, với việc bồi thường y tế và xếp hạng bệnh hiểm nghèo là những lĩnh vực mà người được bảo hiểm mong muốn được bảo vệ nhiều hơn trong tương lai.

Phí bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm

Sự căng thẳng của đại dịch cũng khiến khách hàng nhạy cảm hơn với phí bảo hiểm. Tại tất cả các thị trường, 80% số người được hỏi cho rằng phí bảo hiểm là yếu tố quan trọng nhất trong quyết định tham gia bảo hiểm (tăng 5% so với năm 2020). Covid-19 cũng thúc đẩy sự quan tâm nhiều hơn đến phạm vi bảo hiểm. Khi được hỏi, 33% người được hỏi trong khu vực đánh giá phạm vi bảo hiểm là yếu tố quan trọng nhất – điều này đặc biệt quan trọng đối với người mua ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kong và Malaysia.

Truy cập kỹ thuật số và quản lý sức khỏe

Bên cạnh đó, khi tìm kiếm các sản phẩm bảo hiểm, khách hàng giờ đây xem quyền được truy cập kỹ thuật số để xử lý các giao dịch và tốc độ xử lý yêu cầu/thanh toán như một tiêu chuẩn cần có.

Cuộc khảo sát của Swiss Re cũng nêu bật cách mà đại dịch đã thúc đẩy việc quản lý sức khỏe cá nhân chủ động hơn và tăng cường chú trọng đến sức khỏe tinh thần. Trên toàn khu vực, 71% người được hỏi cho biết họ đang thực hiện thói quen vệ sinh cá nhân nghiêm ngặt hơn, 50% thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh hơn, 48% tập thể dục nhiều hơn và 40% thực hành thói quen ngủ tốt hơn.

Ông Michael Rolf, người đứng đầu Nhóm giải pháp Nhân thọ và sức khỏe Châu Á, Swiss Re, cho biết: “Sức khỏe tinh thần, giấc ngủ, tập thể dục và dinh dưỡng đều được nhấn mạnh trong cuộc khảo sát. Đây là một vài yếu tố trong lối sống mà chúng tôi gọi là “The Big Six” vì chúng mang lại nhiều cơ hội cho ngành của chúng tôi – sử dụng dữ liệu thay thế, trải nghiệm tốt hơn, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của khách hàng gia tăng, khả năng cải thiện sức khỏe của khách hàng và khả năng thẩm định bảo hiểm theo cách hoàn toàn mới.”

Việc tăng cường sử dụng các ứng dụng sức khỏe là một lĩnh vực mà các công ty bảo hiểm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng. Kể từ khi bắt đầu bùng phát Covid-19, khách hàng đã có sự chấp nhận cao hơn đáng kể về tương tác kỹ thuật số với các công ty bảo hiểm và các điểm tiếp xúc kỹ thuật số thường xuyên hơn để quản lý sức khỏe và mua bảo hiểm, đặc biệt là ở khu vực Châu Á mới nổi. Cuộc khảo sát cho thấy trong sáu tháng qua, 39% tổng số hợp đồng mua bảo hiểm được hoàn thành bằng cách sử dụng nền tảng trực tuyến hoặc thông qua một ứng dụng của công ty bảo hiểm. Trong tương lai, Swiss Re hy vọng việc mua bảo hiểm kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng ở khu vực APAC, với 50% số người được hỏi quan tâm đến việc mua thông qua trang web hoặc ứng dụng của công ty bảo hiểm trong tương lai.

Do đó, ngành bảo hiểm sẽ cần tiếp tục áp dụng số hóa trong toàn bộ chuỗi giá trị bảo hiểm để duy trì sự phù hợp và kết nối với khách hàng.

Giao lưu

Cuộc khảo sát năm nay cũng cho thấy rằng hành vi xã hội của người tiêu dùng là không giống nhau. Trong khi nhiều người mong muốn quay trở lại các khoảnh khắc của cuộc sống xã hội bình thường trước khi thế giới xuất hiện Covid-19 thì một phần ba số người được hỏi vẫn muốn duy trì giãn cách xã hội và tránh các tụ tập đông người do sự lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Điều này là cơ hội cho các công ty bảo hiểm điều chỉnh các giải pháp mới và linh hoạt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng – chẳng hạn như nhu cầu ngày càng tăng về các giao dịch trực tuyến.

Bên cạnh đó, sự gia tăng những lo ngại về rủi ro sức khỏe của người tiêu dùng và sự quan tâm nhiều hơn của họ đối với các kênh phân phối phi truyền thống cũng đã làm phát sinh các sản phẩm bảo hiểm sáng tạo hơn trên khắp khu vực APAC./.

Asia Pacific: Financial anxiety remains despite vaccine rollout, fuelling demand for insurance (asiainsurancereview.com)

More than a quarter of respondents in Asia Pacific (APAC) remain concerned about how they will recover financially from the COVID-19 pandemic, while the topic of mental health rises to the top of consumers' health concerns, as shown in Swiss Re's 2021 APAC COVID-19 consumer survey.

Other findings include:

§ 1 in 4 respondents rank mental wellbeing as their top health concern today, with an increased focus on managing physical health.

§ 1 in 2 respondents are interested in purchasing through insurers' online websites and apps in the future. In the past six months, 39% of total transactions completed were through insurers' online website and apps.

§ Customers have become more price sensitive, with 80% of respondents indicating price as the most important decision factor in purchasing an insurance policy.

The global reinsurance giant Re commissioned two annual consumer surveys across markets in APAC, the first in April 2020 and a second in January to February 2021, to help insurers better understand consumer sentiment in the region. The results provide valuable insights into how COVID-19 has affected consumer behaviour, implications for the insurance industry, and how insurers can better respond to evolving needs.

This year's survey covers 7,000 respondents across 12 markets, and includes Australia, New Zealand, mainland China, Hong Kong, India, Indonesia, Japan, Singapore, Thailand, Malaysia, Vietnam and South Korea.

Health concerns drive medical insurance premium growth

Mr Russell Higginbotham, CEO Reinsurance, Swiss Re Asia, said, "COVID-19 has exposed shortfalls in consumers' insurance protection, where increasing health concerns have translated into strong health insurance premium growth in several markets such as Thailand, Singapore and China."

As the Swiss Re Institute report highlights, an immediate area of concern has been health and financial stress brought on as a result of the global economic downturn from the pandemic. The COVID-19 experience has also prompted consumers in APAC to rethink their insurance needs.

"The rising awareness of health and mortality risks are key factors that drive strong growth in risk and health insurance premium, even in the middle of the COVID-19-triggered economic recessions," said Ms Irina Fan, head of Insurance Market Analysis at the Swiss Re Institute. "For instance, in 2020, health insurance premium maintained double-digit growth of 10.5% in APAC, in contrast with previous the global financial crisis, when health-related premium growth slowed down sharply."

Health insurance remains top of mind for consumers, with medical reimbursement and critical illness ranking as areas that consumers are keen to seek more protection in the future.

Price and coverage

The stress of the pandemic has also made insurance customers more price sensitive. Across all the markets, 80% of respondents said that price is the most important factor in insurance purchase decisions (up 5% from 2020). COVID-19 has also prompted greater attention to policy coverage. When asked, 33% of respondents in the region rated breadth of cover as the most important insurance element – this is of particular importance to buyers in mainland China, Hong Kong and Malaysia.

Digital access and health management

In addition, customers now see digital access to process transactions and speed of claim processing/payment as standard offering when looking for policies.

Swiss Re’s survey also highlights how the pandemic has promoted more proactive management of personal health and increased emphasis on mental wellness. Across the region, 71% of respondents indicated they are practising stricter personal hygiene habits, 50% implementing healthier diets, 48% getting more exercise and 40% practising better sleeping habits.

Mr Michael Rolf, head of Solutions Groups Life & Health Asia, at Swiss Re, said, "Mental wellbeing, sleep, exercise and nutrition were all highlighted in the survey. These are a few of the lifestyle factors we refer to as 'The Big Six' because they present many opportunities for our industry – alternative data use, better customer journey and engagement, an ability to improve customer health, and the possibility of underwriting in an entirely new way."

The increased use of health apps is an area where insurers can play a more important role in engaging consumers. Since the start of the COVID-19 outbreak, there has been significantly higher acceptance of digital interactions with insurers and more frequent digital touchpoints for health management and insurance purchases, especially in emerging Asia. The survey shows in the past six months, 39% of the total insurance policy purchases were completed using insurers' online platforms or via an app. Going forward, Swiss Re expects digital insurance purchases to continue to see an uptick in APAC, with 50% of respondents interested in purchasing through an insurer's website or app in the future.

As such, the insurance industry will need to continue to apply digitalisation throughout the insurance value chain to remain relevant and connected to customers.

Socialising

This year's survey also showed that many people are keen to return to some semblance of normal social life, although one-third of respondents are still keen to maintain social distancing and avoid large gatherings such as concerts and festivals due to the uncertainty around COVID-19. With social behaviours evolving, there are opportunities for insurance companies to tailor new and more flexible solutions to meet evolving consumer needs – for example, protection for consumers' increasing online transactions.

Heightened risk concerns around mental wellbeing and growing interest in non-traditional distribution channels have also given rise to more innovative product offerings across the APAC region.